เลยหนาวมาก! ผิงไฟปิ้งไข่ สู้อุณหภูมิ 7 องศาฯ

เลยหนาวมาก! ผิงไฟปิ้งไข่ สู้อุณหภูมิ 7 องศาฯ

มวลอากาศเย็นกำลังแรงปกคลุมภาคอีสานตอนบน ชาวบ้านแม่ค้านั่งผิงไฟปิ้งไข่ นักเรียนใส่เสื้อหนาว อุณหภูมิ 7 องศาฯ

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่3 ธ.ค.62 สภาพอากาศลดฮวบลงต่ำสุดในรอบเดือนที่ผ่านมา ทำให้ทุกพื้นที่ของจังหวัดเลย มีสภาพอากาศที่หนาวมาก มีหมอกในบางพื้นที่อุณหภูมิพื้นรายอยู่ที่ 13-19 องศา ยอดภู 7-13 องศา ทำให้ชาวบ้านปลาบ่า ต.ปลาบ่า อ.ภูเรือ จ.เลย อุณหภูมิ 10 องศาต้องออกมานั่งผิงไฟคลายหนาวตั้งแต่เช้ามืด

ส่วนตลาดเช้า อ.ด่านซ้าย พ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านที่นำพืชผลการเกษตรมาขาย ตั้งแต่ตีสองคืนที่ผ่านมาต้องทนสภาพอากาศที่หนาว ต้องติดเตาไฟคลายหนาวและปิ้งไข่กินเพื่อคลายความหนาว ต่างบอกว่าเช้าวันนี้อากาศหนาวกว่าทุกวันที่ผ่านมาในรอบปี ส่วนนักเรียนโรงเรียนอนุบาลด่านซ้าย ผู้ปกครองมาส่งลูกหลานและนั่งรถโรงเรียนมาโรงเรียนต้องใส่เสื้อหนาวมาเรียนและทำกิจกรรมกลางแจ้งท่ามกลางแสงแดด เพื่อสร้างร่างกายให้อบอุ่นก่อนเข้าเรียนอุณหภูมิ 13 องศา และที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงอ.ภูเรือ อุณหภูมิลดฮวบในรอบปีเหลือ 7 องศา อุทยานแห่งชาติภูเรือ 8 องศา ภูกระดึง 9 องศา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย อ.ภูเรือ 10 องศา

นายพรเทพ พงศ์โอภาส ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย กล่าวว่า สภาพอากาศช่วงนี้ศูนย์อุตุนิยมวิมทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ได้กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศว่า จากอากาศหนาวเย็นส่งผลกระทบในช่วงวันที่ 3-7 ธ.ค.62 เนื่องจากอุณหภูมิจะลดลง5-10 องศาฯ พื้นราบอุณหภูมิต่ำสุด 12-19 ส่วนบริเวณยอดภู จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัดคืออุณหภูมิ 6-10 องศาฯ ทั้งนี้ เนื่องจากมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่มีกำลังแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณดังกล่าว