Commodities Update (3 ธ.ค.62)

Commodities Update (3 ธ.ค.62)

คาด OPEC+Non OPEC ขยายเวลาลดก้าลังการผลิตช่วยพยุงราคาน้ามัน

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลงแรงจากปัญหา Trade war ระหว่างจีนกับสหรัฐเริ่มไม่แน่นอน (ทรัมป์ลงนามบังคับใช้กฏหมายหนุนกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงขณะที่จีนเตรียมตอบโต้) อีกทั้งยังมีความกังวลกับภาวะ Over supply หลังจากสหรัฐกลายเป็นผู้ส่งออกน้ำมันสุทธิ โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 4.4%wow ปิดที่ระดับ  USD555.2/bbl ส่วนน้ำมันดิบ Brent ลดลง 2.6%wow ปิดที่ระดับ USD61.34/bbl ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้เรามีมุมมองเป็นบวกต่อการประชุมของกลุ่ม OPEC + Non OPEC ในช่วงวันที่ 5-6 ธ.ค.นี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีมติขยายเวลาลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปจนถึงกลางปีหรือปลายปีหน้า จากเดิมสิ้นสุดมาตรการ มี.ค.20 ปัจจัยนี้คาดว่าจะช่วยหนุนและประคองให้ราคาน้ำมันดิบ WTI เคลื่อนไหวในกรอบ USD55-60/bbl ได้
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 29 พ.ย. 19 ยังติดลบ USD-1.15/bbl หลักๆยังถูกกดดันจากการลดลงของราคาน้ำมันเตา โดยเฉพาะน้ำมันเตาที่มีกำมะถันและซัลเฟอร์สูงเนื่องจากกองเรือเริ่มทยอยเปลี่ยนการใช้น้ำมันก่อนที่มาตรการ IMO จะเริ่มบังคับใช้ในช่วงต้นปีหน้า
  • กลุ่มปิโตรฯ ราคาผลิตภัณฑ์ยังอยู่ในแนวโน้มขาลงโดยเฉพาะราคาผลิตภัณฑ์ของสายโอเลฟิส์ เนื่องจากภาพรวมยังถูกกดดันจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวทำให้ความต้องการลดลง ขณะเดียวกันยังถูกกดดันจากราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ที่เพิ่มขึ้นยิ่งกดดันให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (Spread) ปรับตัวลงแรง