'วราวุธ' ย้ำกรมป่าไม้รอบคอบคดี 'ปารีณา'

'วราวุธ' ย้ำกรมป่าไม้รอบคอบคดี 'ปารีณา'

รมว.ทส. กำชับกรมป่าไม้ทำงานคดี "ปารีณา" รอบคอบรัดกุม ตรงไปตรงมา จะได้ไม่ถูกฟ้องร้องทีหลัง แนะใช้แผนที่วันแม็ปเพื่อเข้าใจตรงกัน

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายวราวุธ​ ศิลปอาชา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ กล่าวถึงกรณี     กรมป่าไม้แจ้งความดำเนินคดีกับ​ น.ส.ปารีณา​ ไกรคุปต์​ ส.ส.ราชบุรี​ พรรคพลังประชารัฐ​ ข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า ว่า ตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ทำเอกสารให้รอบคอบ จึงใช้ระยะเวลารวบรวมข้อมูลก่อนจะไปแจ้งความเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา คดีนี้สังคมให้ความสนใจไม่ว่าจะทำอะไร รวมถึงเรื่องเอกสารต้องทำอย่างรัดกุม ไม่ให้มีผลหรือให้ใครมาเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ได้ ซึ่งกรณีนี้ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะมีกฎหมายกำหนดพื้นที่ไว้ชัดเจนว่าใครมีหน้าที่ดูแลตรงไหนอย่างไร เมื่อแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วก็เป็นหน้าที่เจ้าพนักงานสอบสวนที่จะต้องทำการสอบสวนต่อไป โดยกรมป่าไม้จะให้ข้อมูลทั้งหมดเท่าที่มี

อ่านข่าว-ป่าไม้ฟัน 'ปารีณา' 4 ข้อหาจี้ชดใช้ 

นายวราวุธ​ กล่าวว่า​ สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับทุกหน่วยงานและเห็นตรงกันแล้ว ว่าจะใช้แผนที่วันแม็ป หรืออัตรา 1 : 4,000 แต่ก่อนที่จะนำมาใช้ต้องดูขั้นตอนตามกฎหมายให้ชัดเจนก่อน​โดยกรมที่ดิน​ กรมแผนที่ทหาร​ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คงจะต้องมาหารือร่วมกันและออกเป็นกฎหมาย ใช้แผนที่เหมือนกันทุกหน่วยงาน ทั้งนี้ ตนคิดว่าการนำการใช้แผนที่วันแม็ปไม่ได้ทำให้พื้นที่ป่าไม้หายไปไหน ป่ายังอยู่ตรงที่เดิม​ แต่จะมีการจัดระเบียบให้ถูกต้องว่าที่ตรงนี้เป็นของใคร เพราะบางครั้งการลากเส้นอาจจะทึกทักกันไปเอง​ หรือเข้าใจคลาดเคลื่อน​ การใช้วันแม็ปจึงเป็นสิ่งที่ดี จะเป็นทางออกในการแก้ปัญหา หากต่างคนต่างใช้แผนที่แต่ละหน่วยงานจะพูดกันคนละอย่าง

เมื่อถามว่า​ ได้ให้กำลังใจ นายอรรถพล​ เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้​ อย่างไรบ้าง​ หลัง นายทวี​ ไกรคุปต์ แย่งไมโครโฟนในระหว่างการชี้แจงเมื่อวันที่​ 2​ ธ.ค. นายวราวุธ​ กล่าวว่า ท่านทำงานมาขนาดนี้​ ตนเชื่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นอีกคดีในหลายคดีที่ต้องดำเนินการ โดยย้ำไปว่า​ ต้องทำทุกอย่างด้วยความตรงไปตรงมา จะได้ไม่ถูกฟ้องร้องทีหลัง