ส.ป.ก.จ่อใช้ม.44 ยึดคืนที่ดินฟาร์มไก่ 'ปารีณา'

ส.ป.ก.จ่อใช้ม.44 ยึดคืนที่ดินฟาร์มไก่ 'ปารีณา'

ผอ.ส.ป.ก.ราชบุรี เตรียมแถลงการถือครองที่ดิน "ปารีณา" 6 ธ.ค.นี้ อาจจะใช้มาตรา 44 ยึดคืนที่ดิน หลังกรมป่าไม้เข้าแจ้งความ 4 ข้อหาใน 4 พ.ร.บ.แล้ว

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 62 จากกรณีนายเสี้ยว นำพา อายุ 74 ปี ชาวบ้านใน ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ออกมาร้องเรียนเรื่องที่ถูก นายทวี ไกรคุปต์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พ่อของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ รุกที่ดินกว่า 30 ไร่ ที่ใช้ปลูกอ้อยมากว่า 50 ปี ทั้งที่ตัวเองมีหลักฐานเป็นใบ ภ.บ.ท.5 และใบเสียภาษี มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2517 นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบแนวเขตโดยกรมป่าไม้ ซึ่งก็ยืนยันมาแล้วว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของ นายเสี้ยว ที่ได้แบ่งให้กับลูกสาวสองคนไปแล้ว

ล่าสุดชาวบ้านที่เคยคลุกคลีกับ นายเสี้ยว มานานหลายปี ยังคงยืนยันว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็นของนายเสียว ที่ใช้ปลูกไร่อ้อยเลี้ยงครอบครัวมานานกว่า 50 ปี ก่อนจะมาถูก นายทวี ยึดและล้อมรั้วลวดหนามเมื่อช่วงเดือนกรฎาคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยืนยันว่ายังมีชาวบ้านที่ถูกยึดที่ดินกับ นายเสี้ยว อีกหลายรายแต่ไม่มีใครกล้าที่จะลุกขึ้นมาเรียกร้อง

อ่านข่าว-'วราวุธ' ย้ำกรมป่าไม้รอบคอบคดี 'ปารีณา'

ขณะที่ นายวัฒนา มังธิสาร ผู้อำนวยการสำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดิน ส.ป.ก.ราชบุรี กล่าวว่า วันที่ 6 ธ.ค.นี้ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จะแถลงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับกรณีการครอบครองที่ดินเขาสนฟาร์มของ น.ส.ปารีณา จำนวน 640 ไร่ ใน ต.รางบัว หลังเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) กรมป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณาไปแล้ว 4 ข้อหา ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)

เบื้องต้น มีรายงานว่าการแถลงข่าวของ ส.ป.ก. เรื่องที่ดินเขาสนฟาร์มของน.ส.ปารีณา นายวิณะโรจน์ เลขาธิการ ส.ป.ก.อาจจะหยิบยก ม.44 คำสั่ง คสช.ที่ 36/2559 บังคับใช้ยึดที่ดินที่ยังไม่ถูกรังวัดคืนกว่า 500 ไร่ เพราะถือว่าครอบครองผิดกฎหมาย จากนั้นคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ จะนำมาจัดระเบียบ จัดสรรให้ชาวบ้านที่ไม่มีที่ทำกินต่อไป