จ่อสั่งรื้อตลาดแม่กิมเฮง สภาอุตฯ มอบเงินช่วยเหลือ 1 แสน

จ่อสั่งรื้อตลาดแม่กิมเฮง สภาอุตฯ มอบเงินช่วยเหลือ 1 แสน

เทศบาลโคราช เตรียมสั่งรื้อตลาดแม่กิมเฮงที่ถูกไฟไหม้ สภาอุตฯ มอบเงินช่วยเหลือ 1 แสนบาท เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ขณะที่พ่อค้าลูกชิ้นเริ่มท้อ หลังไม่มีธนาคารใดรับแลกเงิน 3 แสนที่ถูกไฟไหม้

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เหตุไฟไหม้ตลาดแม่กิมเฮง ตรงข้ามลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อคืนวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ตลาดเสียหายกว่า 40% พ่อค้า แม่ค้า ได้รับผลกระทบกว่า 100 ราย โดยทางจังหวัดนครราชสีมา และเทศบาลนครนครราชสีมา กำลังเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ด้วยการหาพื้นที่บริเวณลานจอดรถหน้าวัดสะแก ตรงข้ามกับตลาดแม่กิมเฮง ให้เป็นพื้นที่ขายของชั่วคราวก่อน ขณะที่การช่วยเหลือค่าเสียหาย ทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เตรียมอนุมัติงบของจังหวัด ช่วยเหลือพ่อค้า แม่ค้า รายละไม่เกิน 10,000 บาทนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากการเปิดให้พ่อค้า แม่ค้า ลงทะเบียนช่วยเหลือเยียวยาความเดือดร้อนเมื่อวาน (2 ธ.ค. 62) ปรากฏว่ามีผู้มาลงทะเบียนแล้วกว่า 100 ราย เบื้องต้นจะได้ส่งรายชื่อให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พิจารณาเพื่อขอความช่วยเหลือตามระเบียบราชการ พร้อมกันนี้ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ก็ได้ขออนุญาตวัดสะแก ใช้พื้นที่บริเวณลานจอดรถกางเต็นท์ให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ได้มาวางแผงขายของได้เป็นการชั่วคราวก่อน ขณะเดียวกันทางผู้บริหารตลาดแม่กิมเฮง ก็ประสานมาว่า ในส่วนของตลาดที่ไม่ได้รับความเสียหาย 60% ยังสามารถรองรับพ่อค้า แม่ค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างเพียงพอ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเคลียพื้นที่เพื่อจัดสรรให้กับผู้ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง คาดว่าวันนี้ (3 ธ.ค.62) จะเปิดให้มีการค้าขายในตลาดส่วนที่ไม่ได้รับผลกระทบได้ตามปกติ ส่วนโครงสร้างที่ได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ คงต้องรื้อออกเกือบทั้งหมด ซึ่งขณะนี้กำลังให้สำนักการช่างของเทศบาลนครนครราชสีมา เข้าไปทำการตรวจสอบดูก่อนว่าควรจะรื้อออกมากน้อยเพียงใด นายสุรวุฒิฯ กล่าว

อ่านข่าว-โคราชตั้งเต็นท์ให้พ่อค้าแม่ค้า เยียวยาเดือดร้อนไฟไหม้ตลาดแม่กิมเฮง

ขณะเดียวกัน เช้าวันนี้ (3 ธ.ค. 62) ทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้ออกแถลงการณ์ให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ตลาดแม่กิมเฮง โดยระบุว่าในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ทางสภาอุตสาหกรรมรู้สึกเห็นใจผู้ประกอบการรายย่อย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุเพลิงไหม้ตลาดแม่กิมเฮง ดังนั้นจึงได้อนุมัติเงินจำนวน 100,000 บาท เพื่อให้ทางจังหวัดฯ นำไปช่วยเหลือพ่อค้า แม่ค้ารายย่อยต่อไป

ส่วนกรณีของ นายเถลิงศักดิ์ ไสยอินทรานุรักษ์ พ่อค้าขายส่งลูกชิ้นในตลาด ที่ได้รับความเดือดร้อนจากไฟไหม้ตลาด และมีเงินสดอยู่ในร้านกว่า 300,000 บาท ถูกไฟไหม้วอด เหลือเพียงเศษบางส่วนนั้น สอบถามล่าสุด ทราบว่า นายเถลิงศักดิ์ ได้นำเศษเงินสดที่ถูกไฟไหม้ ตระเวนไปหาแลกเงินกับธนาคารต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา แต่ปรากฏว่าไม่มีธนาคารใดรับแลก ทำให้เจ้าตัวถึงกับท้อใจ แต่ก็มีชาวโซเชียลแห่ให้กำลังใจตามเพจต่างๆ ที่มีการแชร์เรื่องราวนี้ ซึ่งบางรายแนะนำให้ นายเถลิงศักดิ์ นำเงินเหล่านี้ไปแลกได้ที่สำนักงานธนาคารแห่งประเทศไทยเท่านั้น