“ทรัมป์”จ่อเก็บภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมบราซิล-อาร์เจนตินา

“ทรัมป์”จ่อเก็บภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมบราซิล-อาร์เจนตินา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความว่า จะประกาศเรียกเก็บภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมนำเข้าจากบราซิลและอาร์เจนตินา นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังเรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้สหรัฐเสียเปรียบต่อประเทศคู่แข่ง

บราซิลและอาร์เจนตินา ได้ทำการลดค่าเงินลงอย่างมาก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อเกษตรกรของเรา ดังนั้น ผมจะเรียกเก็บภาษีต่อเหล็กกล้าและอลูมิเนียมนำเข้าจากบราซิลและอาร์เจนตินา โดยมีผลบังคับใช้ในทันที และธนาคารกลางสหรัฐควรดำเนินการ เพื่อไม่ให้ประเทศต่างๆเอาเปรียบเราด้วยการปรับลดค่าเงิน ขณะที่เรามีดอลลาร์ที่แข็งค่า ซึ่งทำให้ผู้ผลิตและเกษตรกรของเราประสบปัญหาในการส่งออกสินค้า โดยเฟดควรลดดอกเบี้ย และทำการผ่อนคลายทางการเงิน” ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ เคยเรียกร้องให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำกว่าระดับ 0% โดยระบุว่า อัตราดอกเบี้ยติดลบในยุโรปและภูมิภาคอื่นกำลังทำให้สหรัฐเสียเปรียบในการแข่งขันทางการค้า

ด้านประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิล กล่าวว่า จะหารือกับนายเปาโล กูเดส รมว.เศรษฐกิจ หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ขู่เรียกเก็บภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมนำเข้าจากบราซิลและอาร์เจนตินา

นายโบลโซนารู ยังกล่าวด้วยว่า เขาจะทำการเจรจาโดยตรงกับปธน.ทรัมป์ หากมีความจำเป็น

อ่านข่าว-สหรัฐเตรียมรีดภาษีสินค้าฝรั่งเศสเพิ่มเป็น 100%