‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.27 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.27 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกลับมากังวลสงครามการค้าและเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแอลง ฝั่งเงินบาทอ่อนค่าเร็วหลังนายกให้ความสำคัญกับการใช้เงินดอลลาร์มากขึ้น ลดแรงกดดันเงินบาทและมีแรงขายในตลาดหุ้น

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.27 บาทต่อดอลลาร์

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) โดยดัชนีS&P500 ปรับตัวลง0.86% ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีกลับปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ1.81% จากแรงขายสินทรัพย์ฝั่งสหรัฐ

ในภาพรวมตลาดการเงินกลับมามีความกังวลกับสงครามการค้ามากเนื่องจากโดนัลด์ทรัมป์กลับลำขึ้นกำแพงภาษีกับสินค้าเหล็กจากกลุ่มประเทศในลาตินอเมริกาทำให้ตลาดกลับมาระวังตัวกับทิศทางการเจรจาการค้ากับจีนไปพร้อมกัน

นอกจากนี้เศรษฐกิจสหรัฐก็ส่งสัญญาณอ่อนแอลงในภาคอุตสาหกรรมล่าสุดดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต(ISM Manufacturing PMI) ชะลอตัวลงมาที่ระดับ48.1 ในเดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้เกิดแรงขายเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักราว0.3%

ฝั่งเงินบาทในวันที่ผ่านมาปรับตัวอ่อนค่าขึ้นอย่างรวดเร็วโดยมีทั้งแรงกดดันจากความเห็นของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการเห็นใช้เงินดอลลาร์มากขึ้นเพื่อลดแรงกดดันบนเงินบาทการที่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการขออนุมัติเพิ่มเพดานการลงทุนในต่างประเทศพร้อมกับความกังวลเรื่องเศรษฐกิจที่ทำให้เกิดแรงขายในตลาดหุ้น

แม้ในระหว่างทางจะมีผู้ส่งออกทยอยขายดอลลาร์แต่เชื่อว่าถ้าหุ้นไทยยังคงปรับตัวลงแรงต่อก็อาจเห้นเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องได้ในวันนี้

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์