จีนคว่ำบาตรเอ็นจีโอสหรัฐ-โต้หนุนเหตุรุนแรงในฮ่องกง

จีนคว่ำบาตรเอ็นจีโอสหรัฐ-โต้หนุนเหตุรุนแรงในฮ่องกง

จีนเประกาศคว่ำบาตรหน่วยงานฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ของสหรัฐ ที่ให้การสนับสนุนเหตุรุนแรงในฮ่องกง หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้แก้ไขนโยบายของสหรัฐที่เกี่ยวกับฮ่องกง เพื่อเปิดทางให้สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในฮ่องกงได้

การดำเนินการคว่ำบาตรหน่วยงานเอ็นจีโอบางแห่งของสหรัฐ ถือเป็นการตอบโต้การที่สหรัฐได้อนุมัติกฎหมายสนับสนุนด้านสิทธิมนุยชนในฮ่องกง

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศจีน ยังระบุว่า จีนได้ยุติคำร้องขอของกองทัพสหรัฐที่ต้องการส่งเรือและเครื่องบินมายังฮ่องกงด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในยามปกติ เรือของกองทัพเรือสหรัฐมักมาแวะเยือนฮ่องกงเป็นประจำทุกปี โดยประเพณีการแวะเทียบท่าเพื่อให้กำลังพลได้พักผ่อนหย่อนใจ มีมาตั้งแต่ยุคที่ฮ่องกงเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษ และรัฐบาลจีนอนุญาตให้สืบทอดต่อไปภายหลังอังกฤษมอบคืนเกาะเมื่อปี 2540

“เพื่อตอบโต้พฤติกรรมไร้เหตุผลของทางสหรัฐ รัฐบาลจีนตัดสินใจระงับการพิจารณาคำขอสำหรับเรือรบของสหรัฐเพื่อมาเทียบท่าฮ่องกงเพื่อพักผ่อนหย่อนใจนับแต่วันนี้เป็นต้นไป จีนเรียกร้องให้สหรัฐแก้ไขความผิดพลาดและหยุดแทรกแซงกิจการภายในของจีน จีนจะดำเนินการเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อธำรงเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองของฮ่องกง และอำนาจอธิปไตยของจีน” โฆษกรัฐบาลจีน กล่าว

การตัดสินใจของจีนครั้งนี้ เกิดในช่วงเวลาที่ประเทศเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ทั้งสองแห่งนี้กำลังพยายามบรรลุข้อตกลงระยะแรกเพื่อคลี่คลายสงครามการค้าที่ยืดเยื้อ

อ่านข่าว-จีนออกหมัดแรก ตอบโต้ฮ่องกงบิลล์