‘ธนชาต’มั่นใจสินเชื่อรถยนต์ปีนี้เข้าเป้า

‘ธนชาต’มั่นใจสินเชื่อรถยนต์ปีนี้เข้าเป้า

“ธนชาต”มั่นใจสินเชื่อรถยนต์ปีนี้โตตามเป้าหมาย  มีสินเชื่อใหม่ 1.9แสนล้านบาท หนุนพอร์ตคงค้างแตะ  4.5แสนล้านบาท แม้ช่วง10เดือนที่ผ่านมา ยอดรถใหม่ชะลอตัว ออกแคมเปญ “ธนชาต DRIVE” ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป กระตุ้นยอดโค้งสุดท้ายปีนี้

นายป้อมเพชร รสานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ มียอดสินเชื่อรถยนต์ใหม่เติบโต 10% หรือมีมูลค่าประมาณ 1.9แสนล้านบาท เป็นส่วนของราชธานีลีสซิ่งประมาณ 3 หมื่นล้านบาท และมียอดสินเชื่อรถยนต์คงค้าง เติบโต 4.6% หรือมีมูลค่าประมาณ 4.5แสน ล้านบาท เป็นส่วนของราชธานีลิสซิ่ง ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท โดยพอร์ตสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารเป็นสัดส่วนรถกระบะ 60% และรถเก๋ง รถเอสยูวี 40%

ปัจจุบัน ธนาคารสามารถทำได้ใกล้เคียงเป้าหมาย แม้ในช่วง10เดือนที่ผ่านมา การทำตลาดค่อนข้างเหนื่อย จากยอดขายรถยนต์ใหม่ที่ชะลอตัวลง แต่คาดว่าสิ้นปีนี้ยอดขายรถยนต์ใหม่จะเติบโตได้ตามที่ตลาดคาดไว้ที่1ล้านคัน ลดลงจาก1.4ล้านคันในปีก่อน ซึ่งต้องรอติดตามยอดขายรถใหม่ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปปีนี้

ล่าสุด ธนาคารจัดแคมเปญส่งท้ายปีในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2019 มอบส่วนลดคืนค่างวดให้กับลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ เมื่อจัดสินเชื่อรถยนต์กับ “ธนชาตDRIVE” พร้อมดาวน์โหลด Thanachart Connect โมบายแอพพลิเคชั่น และลงทะเบียนด้วยเลขที่สัญญาเช่าซื้อ

สำหรับลูกค้าเก่าและลูกค้าปัจจุบันรับส่วนลดค่างวด 5,000 บาท และลูกค้าใหม่รับส่วนลดค่างวด 3,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. - 31 ธ.ค. 2562 โดยต้องได้รับอนุมัติและทำสัญญาภายใน 29 ก.พ. 2563 เฉพาะในงาน Motor Expo 2019 รับข้อเสนอพิเศษผ่าน LINE Beacon เพียงเปิดบลูทูธ ที่บูทธนชาตDRIVE รับเพิ่มฟรีเครื่องฟอกอากาศ PM 2.5 มูลค่า 1,300 บาท และเมื่อใช้จ่ายเต็มจำนวนผ่านบัตรเครดิตธนชาตภายในงาน รับคะแนนสะสม T-Rewards สูงสุด 200,000 คะแนน หรือเลือกรับโปรแกรมผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน และรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 4,500 บาท เฉพาะร้านค้าที่ร่วมรายการ

นอกจากนี้ ที่บูทธนชาตDRIVE ยังจัดกิจกรรมสนุกและของรางวัลมากมาย อาทิ 3D Catching Game, ถ่ายรูปแชะ&แชร์ภายในบูท โพสต์เฟซบุ๊ค ตั้งค่าเป็นสาธารณะ ติด #ธนชาตDRIVE #ธนชาตMotorExpo2019 หรือเปิดบลูทูธตอบแบบสอบถามรับฟรีกระเป๋า DRIVE ที่บูทธนชาตDRIVE หมายเลข V15 – V19 อาคารชาเลนเจอร์1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 28 พ.ย. - 10 ธ.ค. 2562

เขากล่าวต่อว่า ด้านหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ปัจจุบันอยู่ที่ 1.2% ถือว่ายังต่ำกว่าตลาดที่อยู่ระดับ 1.86% โดยธนาคารจะพยายามคัดกรองลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพอิสระ พร้อมเข้าไปช่วยปรับโครงสร้างหนี้ ยืดระยะเวลาการชำระหนี้สำหรับลูกหนี้ที่มีปัญหา โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพอิสระซึ่งทำให้หนี้เสียเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย

ปัจจุบันการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารมีสัดส่วนหนี้ต่อรายได้ไม่เกิน 50% รวมถึงรถใหม่มีสัดส่วนการให้สินเชื่อต่อมูลค่ารถอยู่ที่85% วงเงินดาวน์ขั้นต่ำ15% ดังนั้นหากในอนาคตธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท.) มีมาตรการใดๆออกมาเกี่ยวกับสินเชื่อเช่าซื้อ ก็ไม่กระทบและมองว่ามาตรการดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดีต่ออุตสาหกรรมและสกัดกั้นผู้ที่ละเลยผลเสียที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย