ส่องการทำงาน วิถี 'ไลน์' เบื้องหลังความสำเร็จแอพแชทโลก

ส่องการทำงาน วิถี 'ไลน์' เบื้องหลังความสำเร็จแอพแชทโลก

ตามไปดูเบื้องหลังวิธีคิดและการทำงานของ "ไลน์ คอร์ปอเรชั่น" พร้อมเจาะโร้ดแม็ปก้าวต่อไปของไลน์ที่จะเป็นมากกว่าแอพแชท แต่จะเข้าไปอยู่ในชีวิตของผู้คนให้มากขึ้น

  • ชู ‘เอไอ’ ปฏิวัติบริการ

ปาร์ค อึยบิน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ไลน์ คอร์ปอเรชั่น(LINE Corporation) กล่าวว่า จากนี้จะเดินหน้าพัฒนาด้านเอไออย่างเต็มรูปแบบ สอดรับกับพันธกิจที่มุ่งพัฒนาแพลตฟอร์มไลน์ให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานในการใช้ชีวิตของคนยุคดิจิทัล มากกว่าแค่การเป็นแอพพลิเคชั่นแชท

สำหรับไลน์ กลยุทธ์ในการพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ทีมนักพัฒนามุ่งนำปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มาช่วยยกระดับความสามารถ สร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ มีความใกล้เคียงสมองมนุษย์มากที่สุด ขณะเดียวกันมีการจัดการโครงสร้างและแพลตฟอร์มดาต้าให้ดียิ่งขึ้น ปลอดภัยขึ้น สามารถรองรับปริมาณการใช้งานข้อมูลจำนวนมหาศาล

พร้อมกันนี้ คำนึงถึงความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวด้านข้อมูล โดยไลน์วางเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ และมีการออกแบบนโยบายการกำกับดูแลดาต้า (Data Governance) ที่แตกต่างกันไปตามกลุ่มบริการ มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแมชีนเลิร์นนิงเพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาการถูกขโมยบัญชี และที่สำคัญต้องมีความโปร่งใส เพื่อสร้างสังคมที่ดีในการใช้งานแพลตฟอร์มดิจิทัลร่วมกัน

ปีที่ผ่านมา ไลน์เปิดบริการใหม่กว่า 20 บริการในหลายประเทศทั่วโลก แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ ฟินเทค คอมเมิร์ซ โอทูโอ และคอนเทนท์และบันเทิง

157528657218

  • เสริมฟีเจอร์เพิ่มเวลาใช้งาน

นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ ไลน์ ประเทศไทย เผยว่า ต่อไปสิ่งที่จะได้เห็นในตลาดไทยคือ การบริการที่จะเปิดโอกาสให้กับธุรกิจรูปแบบบีทูบีมากขึ้น โดยไลน์มีแผนนำบริการใหม่ๆ เข้ามาเปิดตลาดอย่างต่อเนื่อง หลักๆ จะเป็นเรื่องความบันเทิงและคอมเมิร์ซ โดยไม่ใช่เพื่อการขายของเพียงอย่างเดียว แต่มุ่งทำหน้าที่เครื่องมือสำหรับนักการตลาดแบบครบวงจร

นอกจากนี้ ยังจะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่บนไทม์ไลน์ที่จะมีความเป็นโซเชียลมีเดียมากขึ้น แผนที่วางไว้จะเริ่มปรับในช่วงต้นปีหน้า พร้อมทำให้สามารถต่อยอดด้านการใช้งาน ไม่ใช่มีไว้สำหรับ “ส่อง” เท่านั่น

กล่าวได้ว่าจะตอบโจทย์สายส่องให้สามารถเข้ามาติดตามได้ด้วย และอีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจสำหรับผู้ใช้งานไลน์ทีวีรวมถึงไลน์ทูเดย์ก็จะมีอะไรมากขึ้นเช่นกัน

เขากล่าวว่า ปีหน้าจะเปิดตัว “ไลน์มินิแอพ (LINE Mini App)” อย่างเป็นทางการในไทยแน่นอน โดยขณะนี้บริษัทมีความพร้อมแล้ว ทั้งได้เริ่มเข้าไปพูดคุยกับพาร์ทเนอร์ รวมถึงนำไปใช้กับพาร์ทเนอร์บางราย เช่นกลุ่มสตาร์ทอัพ ซึ่งให้บริการลูกค้าแบบเฉพาะกลุ่ม เพื่อเพิ่มการใช้เวลาบนไลน์ของแต่ละกลุ่มไลน์กำลังพิจารณาว่าบริการใดที่คนไทยจะชื่นชอบบ้าง 

ไลน์เชื่อว่าฟีเจอร์ที่น่าสนใจรวมถึงฟังก์ชั่นใหม่ๆ ซึ่งจะเพิ่มเข้ามาจะช่วยผลักดันให้การใช้เวลาบนแอพพลิเคชั่นไลน์ของคนไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน