ลั่นเดินหน้า5จี-กสทช.เฮียริ่งวันนี้ ปัด“ดีแทค”ขอเลื่อน

ลั่นเดินหน้า5จี-กสทช.เฮียริ่งวันนี้ ปัด“ดีแทค”ขอเลื่อน

กสทช.เปิดเวทีรับฟังความเห็น 5จี ทั้ง 4 ย่านความถี่วันนี้ ระบุไทยต้องเดินหน้าทันทีเพื่อเปิดให้ได้ประเทศแรกในอาเซียน ระบุไม่สามารถเลื่อนไทม์ไลน์กรอบการประมูลได้ไม่เช่นนั้นไทยจะล้าหลัง นักลงทุนแห่หนี

จำกัดเพดานต้องยืดหยุ่น

นอกจากนี้ ควรกำหนดเพดานการถือครองจำนวนคลื่น 2600 เพื่อประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ซึ่งการประมูลเพื่อจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 2600 มีจำนวน 190 เมกะเฮิรตซ์ ดีแทค เห็นว่าควรมีการกำหนดเพดานในการถือครองเพื่อป้องกันการบิดเบือนของตลาด และกระจายการถือครองของผู้ให้บริการ อันจะทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยี 5จี อย่างมีประสิทธิภาพ 

ทั้งนี้ กสทช. อาจพิจารณาออกหลักเกณฑ์ถือครองจำนวนคลื่นจากจำนวนผู้เข้าประมูล ตัวอย่างเช่น เพดานการถือครองที่ 60 เมกะเฮิรตซ์สำหรับการประมูลที่มีผู้เข้าร่วมประมูลมากกว่า 3 ราย , 80 เมกะเฮิรตซ์ สำหรับการประมูลที่มีผู้เข้าร่วมประมูล 3 ราย และ 100 เมกะเฮิรตซ์สำหรับการประมูลที่มีผู้เข้าร่วมประมูล 2 ราย

เขา ระบุอีกว่า กสทช.ควรมีความชัดเจนในการจัดการการรบกวนของคลื่นความถี่ในคลื่น 2600 ซึ่งพบว่า คลื่นดังกล่าวมีกองทัพใช้งานอยู่ 20 เมกะเฮิรตซ์ ดังนั้น กสทช. จึงควรให้ความชัดเจนถึงแนวทางการจัดการถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการรบกวนกันของคลื่นความถี่ และข้อกำหนดในการใช้งาน เพื่อให้ผู้เข้าประมูลสามารถประเมินมูลค่าที่เหมาะสมในการลงทุน 

157528616854

ยันราคาสูงลิ่วควรปรับใหม่

พร้อมกันนี้ ยังเห็นว่า การกำหนดราคาเริ่มต้นการประมูลคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ มีราคาเริ่มต้นที่ 1,862 ล้านบาทต่อ 1 ใบอนุญาต ซึ่งเป็นราคาสูงกว่าค่ากลางของสากล ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการลงทุนต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขยายโครงข่าย ขณะที่คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งมีราคาเริ่มต้นการประมูลที่ 12,486 ล้านบาทต่อ 1 ใบอนุญาต มีราคาสูงกว่าราคาสุดท้ายในการประมูลของประเทศอื่นๆ หลายเท่าตัว ซึ่งอาจทำให้เกิดความล้มเหลวในการประมูลได้ 

โดยข้อมูลจากสมาคมจีเอสเอ็ม ระบุว่า ราคาเริ่มต้นการประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ในปี พ.ศ. 2561 และ พ.ศ. 2563 มีราคาสูงกว่าตลาดโลกอย่างมาก

ส่วนวิธีการประมูลและหลักเกณฑ์ วิธีการประมูลควรได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ จากร่างประกาศฯ กำหนดให้ใช้วิธีการประมูลคลื่นความถี่หลายย่านพร้อมๆ กัน (Simultaneous Ascending Clock Auction) ซึ่งเป็นการกำหนดตามคุณลักษณะทางเทคนิคของคลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์ ดังนั้น วิธีการประมูลจึงจำเป็นต้องได้รับการพิจารณาใหม่ เพื่อให้สอดรับกับคุณสมบัติทางเทคนิคของคลื่นย่านอื่นในอนาคต