‘สมาร์ททีวี’ ภัยใกล้ตัวภายในบ้าน?

‘สมาร์ททีวี’ ภัยใกล้ตัวภายในบ้าน?

หากคุณเพิ่งซื้อ “สมาร์ททีวี” จากเทศกาลสินค้าลดราคากระหน่ำช่วง “แบล็คฟรายเดย์” หรือมีแผนจะซื้อช่วง “ไซเบอร์ มันเดย์” อาจต้องระวังเกี่ยวกับความปลอดภัย เพราะล่าสุด “เอฟบีไอ” เตือนว่าโทรทัศน์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตนี้อาจเปิดช่องให้มีการล้วงข้อมูล

สัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) ในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน ได้ลงคำเตือนบนเว็บไซต์สำหรับผู้ซื้อสมาร์ททีวีลดราคาในวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า (29 พ.ย.) และวันจันทร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า (2 ธ.ค.) ว่า สมาร์ททีวี กลายเป็นของใช้ภายในบ้านยอดนิยม จากกระแสชื่นชอบภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ออนไลน์ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจเปิดช่องทางไม่ปลอดภัยเช่นกัน

เอฟบีไอระบุว่า แฮกเกอร์สามารถเจาะระบบเข้ามาถึงในบ้านผ่านสมาร์ททีวี แทนการเจาะระบบคอมพิวเตอร์โดยตรง แล้วเข้าควบคุมกล้องและไมโครโฟนของสมาร์ททีวี เพื่อติดตามและดักฟังความเคลื่อนไหวภายในบ้าน

คำเตือนระบุด้วยว่า แม้การโจมตีหรือเจาะระบบสมาร์ททีวีเกิดขึ้นได้ยากมาก แต่ใช่ว่าจะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สมาร์ททีวีทุกเครื่องมีซอฟต์แวร์เป็นของตัวเองที่มักทำงานไม่เสถียรและไม่มีการอัพเดตแพตช์ความปลอดภัยอย่างสม่ำเสมอ อุปกรณ์บางส่วนจึงเสี่ยงที่จะถูกเจาะระบบโดยง่ายกว่าอุปกรณ์อื่น ๆ

เมื่อต้นปีนี้ กลุ่มแฮกเกอร์ได้ทำให้เห็นแล้วว่า สามารถเจาะระบบ “โครมแคสต์” ซึ่งเป็นอุปกรณ์ถ่ายทอดสดออนไลน์ของกูเกิลแล้วออกอากาศคลิปสุ่มไปยังเจ้าของอุปกรณ์จำนวนหลายพันคน

นอกจากเรื่องเจาะระบบแล้ว ยังมีปัญหากรณีบรรดาผู้ผลิตสมาร์ททีวีแอบเก็บข้อมูลการชมไปขายให้กับบริษัทโฆษณา

ก่อนหน้านี้ วอชิงตันโพสต์ พบว่า ในปีนี้ผู้ผลิตสมาร์ททีวียอดนิยมบางราย รวมถึง “ซัมซุง” และ “แอลจี” ลอบเก็บข้อมูลมหาศาลเกี่ยวกับการชมของผู้ใช้งาน เพื่อช่วยให้บริษัทการตลาดยิงโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและเพื่อแนะนำรายการถัดไปให้กับผู้ใช้

ไม่กี่ปีที่แล้ว "วิซิโอ" ผู้ผลิตสมาร์ททีวีรายหนึ่ง ถูกปรับ 2.2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 66.6 ล้านบาท หลังจากถูกจับได้ว่าเก็บข้อมูลการชมของลูกค้าอย่างลับ ๆ

นอกจากนี้ เอฟบีไอยังแนะนำเจ้าของสมาร์ททีวีนำเทปกาวปิดกล้องบนโทรทัศน์หากไม่ได้ใช้งาน หมั่นอัพเดตซอฟต์แวร์ และศึกษานโยบายความปลอดภัยของอุปกรณ์เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่าสมาร์ททีวีที่ซื้อมาเปิดช่องให้เข้าถึงอะไรได้บ้าง และวิธีที่ง่ายที่สุดคือไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเลย

แต่นั่นก็จะทำให้ผู้บริโภคเกิดคำถามอีกว่า แล้วจะผลิตสมาร์ททีวีมาเพื่ออะไร?