“วีรศักดิ์”เร่งงานทรัพย์สินทางปัญญา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ

“วีรศักดิ์”เร่งงานทรัพย์สินทางปัญญา ขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ

รมช.พาณิชย์  ประชุมติดตามความคืบหน้านโยบายทรัพย์สินทางปัญญา  เผยทั้งจัดทำคิว อาร์ โค้ด ตรวจสอบตัวแทนลิขสิทธิ์ อยู้ในระหว่างการปรับแก้ระเบียบ คาดเสร็จก่อนปีใหม่  

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้ประชุมกับผู้บริหารกรมทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการขับเคลื่อนด้วยทรัพย์สินทางปัญญาตามนโยบายของรัฐบาล  โดยมีความคืบหน้าและเห็นผลเป็นที่น่าพึงพอใจ โดยเฉพาะในด้านการจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เตรียมนำเทคโนโลยีคิว อาร์ โค้ด ( QR Code)  มาประยุกต์ใช้กับการตรวจสอบการเป็นตัวแทน โดยพนักงานสอบสวนและประชาชนทั่วไปสามารถใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน สแกน QR Code ที่บัตรตัวแทน เพื่อตรวจสอบข้อมูลของตัวแทนลิขสิทธิ์ ซึ่งจะต้องได้รับการอบรมหรือผ่านการทดสอบกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว

ทั้งนี้ กรมฯ อยู่ระหว่างปรับแก้ระเบียบเรื่องการแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2554 เพื่อให้เป็นการรวบรวมฐานข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวแทนรับมอบอำนาจในการดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์อย่างมีระบบ ตลอดจนสามารถอำนวยความยุติธรรมให้แก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งเป็นการยกระดับมาตรฐานตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ และเป็นฐานข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการให้บริการข้อมูลแก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายในการสืบค้นและตรวจสอบเอกสารการมอบอำนาจในการดำเนินคดี รวมทั้งให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนปีใหม่

  157528405963

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนนโยบายด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขยายช่องทางการตลาดสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI) ร่วมกับบริษัท ทเวนตี้โฟร์ช้อปปิ้ง จำกัด ในเครือบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เพื่อเพิ่มมูลค่าการตลาดของการจำหน่ายสินค้า GI และสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการและชุมชนอย่างยั่งยืน โดยนำสินค้า จีไอ (GI )ไทยมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีศักยภาพ ทางเว็บไซต์ในเครือซีพีออลล์ www.shopat24.com ทำให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นและผู้บริโภคเองก็สามารถเลือกซื้อสินค้าจีไอ โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงแหล่งผลิตได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการสั่งซื้อแบบ Pre-order และสามารถเลือกรับสินค้าได้ที่เซเว่นอีเลฟเว่นสาขาใกล้บ้าน

 “ หากได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี สินค้าจะถูกนำไปจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่นสาขาที่เน้นกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถซื้อกลับไปเป็นของฝากได้ รวมทั้ง จะนำไปพิจารณาเพื่อเปิดตลาดการขายออนไลน์ในประเทศจีน โดยคาดว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับผู้ประกอบการไอจี ไทยที่มีความพร้อมที่จะขยายตลาดต่อไปในอนาคตอีกด้วย”นายวีรศักดิ์ กล่าว