หุ้นไทยดิ่งสวนทางภูมิภาค ลงต่ำสุด 22 จุด หลังนลท.กังวลเศรษฐกิจในประเทศ

หุ้นไทยดิ่งสวนทางภูมิภาค ลงต่ำสุด 22 จุด หลังนลท.กังวลเศรษฐกิจในประเทศ

หุุ้นไทยดิ่ง 22 จุด จากความกังวลเศรษฐกิจในประเทศเติบโตชะลอตัว นักวิเคราะห์ประเมินแนวรับ 1,550 จุด จับตาสงครามการค้าชี้นำดัชนีหลังจากนี้

ภาวะตลาดหุ้นไทยวันนี้ (2 ธ.ค.) ระหว่างวันปรับตัวลดลงไปทำจุดต่ำสุดที่ 1,567.85 จุด ลดลง 22.74 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท จนถึง ณ เวลาประมาณ 16.00 น. โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงมากที่สุดคือ กลุ่มอาหาร ลดลง 2.4% รองลงมาคือกลุ่มวัสดุก่อสร้างและกลุ่มท่องเที่ยว ลดลงประมาณ 1.8% ถัดมาคือกลุ่มสื่อสาร ลดลง 1.7% 

นางธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า แรงกดดันต่อตลาดหุ้นไทยในวันนี้น่าจะเกิดจากปัจจัยภายในเป็นหลัก เพราะเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคแล้วยังคงเป็นบวกสวนทางกับตลาดหุ้นไทย

โดยหลักน่าจะเป็นความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งมีโอกาสจะเติบโตเพียงแค่ 2.4% ตามที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวไว้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของ ธปท.ที่คาดไว้ 2.8% และสภาพัฒฯ ที่คาดไว้ 2.6%

ขณะเดียวกันจะแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติในช่วงปลายปีก็เข้ามากดดันด้วย โดยเมื่อวันศุกร์ (29 พ.ย.) ที่ผ่านมา พบว่านักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 3 พันล้านบาท และชอร์ตหุ้นไทยอีก 5 หมื่นสัญญา

“การเซลงมาของหุ้นไทยในรอบนี้ ทำให้แนวโน้มถัดจากนี้เป็นกรอบขาลง สลับกับการผันผวนตามปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องของสงครามการค้า หากดัชนีไม่สามารถกลับมายืนเหนือ 1,580 จุด ได้ มีโอกาสที่จะลงไปทดสอบบริเวณ 1,550 จุด”

อย่างไรก็ตาม มองว่าในระดับ 1,550 จุด น่าจะยังแข็งแกร่ง เพราะยังมีเม็ดเงินลงทุนจาก LTF ที่น่าจะเข้ามาซื้อเพิ่มเติมในช่วงท้ายของปี แต่หากการเจรจาสงครามการค้ามีภาพเชิงลบออกมาเพิ่มเติม อาจจะส่งผลให้ดัชนีปรับลดลงไปลึกกว่าที่คาด