"รถโดยสารสาธารณะ"ผวาหลัง"คมนาคม"เตรียมผุุดเกณฑ์สินบนนำจับ ผิดพรบ.ขนส่งฯ

"รถโดยสารสาธารณะ"ผวาหลัง"คมนาคม"เตรียมผุุดเกณฑ์สินบนนำจับ ผิดพรบ.ขนส่งฯ

"ขนส่งทางบก"เตรียมคลอดหลักเกณฑ์สินบนนำจับ 9 ธ.ค.นี้ จ่ายผู้แจ้งเบาะแสคนทำผิด 50% "ศักดิ์สยาม" ลั่นปีใหม่นี้ ยอดเสียชีวิตจากรถโดยสารเป็นศูนย์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะออกประกาศหลักเกณฑ์ และมีผลบังคับใช้ทันที กรณีสินบนนำจับที่เข้าข่ายของการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งครอบคลุมการกระทำผิดของรถโดยสารสาธารณะประเภทต่างๆ ทุกประเภท หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสมาที่ 1584 และตามช่องทางสื่อโชเชี่ยลมีเดียของ ขบ. ทั้ง เฟชบุ๊ก เพจกรมการขนส่งทางบก โดยผู้ที่ชี้เบาะแส จะได้รับสิบบนนำจับ 50% จากค่าปรับตั้งแต่ 200-10,000 บาท หลังจากที่มีการตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดจริง ซึ่งขณะนี้ ขบ. อยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์ระเบียบปฎิบัติ ของการรับเรื่องราวร้องเรียนนำจับ จนถึงการจ่ายรางวัลนำจับให้กับผู้แจ้งเบาะแส

ขณะที่มาตรการด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 “ร่วมใจ CHECKคน CHECKรถ CHECKความพร้อม ก่อนออกเดินทาง” ตนได้สั่งการให้ ขบ. ดำเนินการ มาตรการ Checkคน Checkรถ Checking Point การตรวจสอบความพร้อมของรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถอย่างเข้มข้น เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนให้พี่น้องประชาชน และสำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งปีนี้จะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตจากรถโดยสารสาธารณะ

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ขบ.ได้ดำเนินโครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยรณรงค์ให้ตรวจสภาพรถก่อนการเดินทาง จัดกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ระหว่างวันที่ 1 – 31 ธ.ค.2562 ให้บริการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ก่อนเดินทางจำนวน 20 รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ อาทิ การตรวจระบบเบรก สภาพยาง อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง ท่อยาง หม้อน้ำและรอยรั่ว การทำงานของไฟส่องสว่าง/ไฟสัญญาณต่างๆ

โดยประชาชนสามารถใช้บริการได้ ณ สถานบริการที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” รวมกว่า 31 องค์กร จุดให้บริการกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย บริษัทผู้ผลิตและศูนย์บริการตัวแทนจำหน่ายรถยนต์/รถจักรยานยนต์ ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรักษารถ ศูนย์ซ่อมรถของบริษัทประกันภัย บริษัทติดตั้งแก๊ส NGV/LPG ในรถยนต์ บริษัทผลิตและศูนย์บริการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง อู่มาตรฐานของบริษัทประกันภัย สถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) สมาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า เรื่องหลักเกณฑ์รางวัลนำจับผู้กระทำผิดกฎระเบียบจราจร ขบ.ได้มีการศึกษามาระยะหนึ่งแล้ว  รวมทั้งได้มีการประสานกับกระทรวงการคลัง ในเรื่องของการจ่ายเงินรางวัลนำจับ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยขณะนี้ ขบ. อยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์ รายละเอียด และ แนวทางในการปฎิบัติตั้งแต่ขั้นตอนการรับแจ้ง จนไปถึงการจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแส แต่เบื้องต้นคนแจ้งจะต้องมีการแสดงตัวตน ยืนยันว่ามีตัวตนจริงในการแจ้งเบาะแส รวมถึงมีหลักฐานการนำจับ เช่น ภาพถ่าย ,คลิปวีดีโอ ซึ่ง ขบ. จะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริง ของเหตุการณ์และเมื่อการสอบสวนแล้วเสร็จ คนนำจับถึงจะได้รางวัล