เตือนใช้เครื่องสำอางปลอม สวย ไม่คุ้มเสีย

เตือนใช้เครื่องสำอางปลอม สวย ไม่คุ้มเสีย

เตือนอันตรายจากการใช้เครื่องสำอางปลอมหวังสวยใสในราคาประหยัด อาจเกิดการแพ้ เกิดฝ้าถาวร อาจรุนแรงถึงขั้นผิวด่างถาวร มีผลต่อระบบประสาท ตับ และไต และมีความเสี่ยงที่จะทำให้ทารกพิการได้

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณีการเสนอข่าวมีผู้ใช้เฟสบุ๊กชาวมาเลเซียออกมาเตือนภัยการใช้ครีมและเครื่องสำอางเถื่อนที่ไม่ได้คุณภาพ มีการโพสต์ภาพใบหน้าผู้หญิง 2 ราย รายหนึ่งผิวกลายเป็นรอยแดงทั่วหน้า อีกรายมีใบหน้าที่สยดสยองกว่ามาก ทั้งใบหน้าบวมพองจนผิวหนังลอกออกมา และมีการแชร์ภาพครีมและเครื่องสำอางเถื่อน รวมถึงวิธีการผลิตครีมกวนเอง ด้วยกรรมวิธีที่ไม่ถูกสุขลักษณะ และไม่ทราบว่าส่วนผสมของครีมมีอะไรบ้างนั้น จากข้อมูลดังกล่าวพบว่า กระแสความนิยมสำหรับผู้หญิงรวมถึงผู้ชาย การดูแลตัวเองและความสวยงามเป็นที่นิยมมากขึ้น ตลอดจนกระแสการขายเครื่องสำอาง ทั้งขายตรงและเครื่องสำอางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น มีผู้เข้าสู่ตลาดนี้ได้ง่ายและมากขึ้น  ทำให้มีการลักลอบใช้สารปรอท หรือสารไฮโดรควิโนนในเครื่องสำอางเพื่อรักษาฝ้า จุดด่างดำ นับว่าเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง สารปรอทหรือสารไฮโดรควิโนนเคยเป็นสารอันตรายอันดับหนึ่งของเครื่องสำอางที่ใช้ในไทยมาก่อน อย่างไรก็ตาม เมื่อทางรัฐได้เข้มงวดมากขึ้น ครีมเหล่านี้จึงได้ลดความนิยมลงและเป็นที่รู้จักในวงแคบหรือในตลาดใต้ดิน

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากการศึกษาของสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ซึ่งตรวจสารอันตรายในเครื่องสำอางจากที่ผู้ป่วยส่งตรวจและจากที่ได้จากการซื้อขายผ่านตลาดนัดและตลาดออนไลน์ ระหว่างปี 2561-2562 จำนวน 420 ตัวอย่าง  พบว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น (ส่วนใหญ่จะเรียกว่า “ครีมหน้าขาว”) มีสารอันตรายถึงร้อยละ 25 นั่นคือ ในทุกๆ 4 ตลับจะพบสารอันตราย 1 ตลับเลยทีเดียว โดยสารปรอทเป็นสารอันตรายที่พบบ่อยที่สุด รองลงมาคือ  สารไฮโดรควิโนน และกรดวิตามินเอ

อธิบดีกรมการแพทย์  กล่าวเพิ่มเติมว่า สารอันตรายที่พบในเครื่องสำอางนั้นสามารถทำให้เกิดผลเสียทั้งต่อผิวหนังเอง เช่น ก่อให้เกิดการระคายเคือง แสบ แดง แห้ง ลอก หรือกรณีที่มีการแพ้ร่วมกับมีผิวหนังอักเสบมาก  อาจมีน้ำเหลืองซึมแฉะ หรือมีการติดเชื้อแทรกซ้อนได้ นอกจากนี้  สารบางชนิด เช่น ไฮโดรควิโนน อาจก่อให้เกิดรอยดำถาวรที่ใบหน้าตามมาได้ถ้ามีการสะสมของสารผิดปกติที่ผิวหนัง สำหรับอีกประเด็นที่น่าสนใจ คือ นอกจากปัญหาทางผิวหนังที่เกิดขึ้นแล้ว สารบางชนิด เช่น สารปรอท อาจก่อให้เกิดพิษต่อระบบอื่นๆ ของร่างกาย เช่น ระบบประสาท ตับ ไต ระบบเลือด รวมถึงก่อให้เกิดปัญหากับทารกในครรภ์ได้อีกด้วย จึงขอให้พึงระวังในการใช้เครื่องสำอางจากแหล่งที่เชื่อถือได้มากที่สุด หากผู้บริโภคท่านใดไม่มั่นใจในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี อย. รับรอง

เตือนใช้เครื่องสำอางปลอม สวย ไม่คุ้มเสีย