Strategy (2 ธ.ค.62)

Strategy (2 ธ.ค.62)

พอร์ตหุ้นเดือนธันวาคม: เตรียมตัวสำหรับการฟื้นตัวช่วงสิ้นปี

พอร์ตหุ้นเดือนพฤศจิกายนปรับลดลง 0.9% แย่กว่าตลาดเล็กน้อย

พอร์ตหุ้นเดือนพฤศจิกายนของเราปรับลดลง 0.9% ซึ่งแย่กว่าดัชนี SET ที่ปรับลดลงแค่ 0.2% เล็กน้อยโดยมีหุ้นในพอร์ตสามตัวที่ outperform ดัชนี SET ได้แก่ SPRC ที่วิ่งแรงถึง 10.1% จากความหวังว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งในปีหน้า ตัวที่สองคือ BCH* ที่ขยับขึ้นมา 3.0% จากผลประกอบการที่แข็งแกร่งใน 3Q62 และตัวสุดท้ายคือ TOP* ซึ่งปิดเกือบไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนหุ้นเด่นตัวอื่นๆ ของเราล้วนแต่น่าผิดหวัง โดย AMATA ร่วงแรงถึงกว่า 10% จากความกังวลเกี่ยวกับกรอบเวลาของกระแสการลงทุนในโครงการ EEC และการเปลี่ยนเกณฑ์ในการบันทึกยอดขายที่ดินของ AMATA ทั้งนี้ ในช่วง 11M62 พอร์ตหุ้นของเราใหผลตอบแทน 13.3% ในขณะที่ดัชนี SET ขยับขึ้นมาแค่ 2.6%เท่านั้น

มุมมองตลาดหุ้นเดือนธันวาคม: ทั้งการปรับประมาณการ GDP และ EPS น่าจะใกล้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว เป็นสัญญาณซื้อ

ถึงแม้ว่า SET จะอ่อนแอในช่วงที่ผ่านมา แต่ตลาดหุ้นไทยก็ยังมีมีโอกาสที่จะฟื้นตัวได้ในช่วงสิ้นปีเนื่องจาก i) เราเชื่อว่าทั้งการปรับประมาณการ GDP และ EPS น่าจะใกล้ผ่านช่วงต่ำสุดแล้วเมื่อพิจารณาจากระดับความรุนแรงของมุมมองด้านลบต่อ GDP ปีหน้า และประมาณการกำไรของ บจ. ของนักวิเคราะห์ในตลาด ii) เพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ เราคิดว่าทั้งจีนและสหรัฐ น่าจะทำข้อตกลงทางการค้ากันได้ก่อน deadline วันที่ 15 ธันวาคม ถึงแม้ว่าการที่ประธานาธิบดี Trump ลงนามในกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไทยในฮ่องกงจะทำให้ตลาดเป็นกังวล แต่เรายังเชื่อว่าประเด็นเศรษฐกิจสำคัญกับทั้ง Trump และ Xi ในแง่การสร้างฐานทางการเมืองในปีหน้า iii) สินทรัพย์
เสี่ยงในตลาดโลกน่าจะมีทิศทางสดใสในเดือนนี้จากการที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนในเดือนพฤศจิกายนออกมาดีเกินคาด ดังนั้น เราจึงมองว่าเป้าดัชนี SET สิ้นปีนี้ของเราที่ 1,650 จุด ยังมี downside อีกเพราะการปรับประมาณการ EPS ในช่วงที่ผ่านมาหนักกว่าที่คาดไว้ ซึ่งจากการประเมินโดยแบบจำลองของเราได้ P/E ที่เหมาะสมอยู่ที่ 16.5x และ consensus EPS กลางปี 2563 อยู่ที่ 98.0 ซึ่งอาจจะทำให้ดัชนี SET สิ้นปีนี้จบอยู่แค่ประมาณ 1,620 จุด

หุ้นเด่นเดือนธันวาคม: เศรษฐกิจน่าจะฟื้นตัวตามวัฎจักร และการปรับ GDP ใกล้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

เรามองว่าตลาดน่าจะฟื้นตัวขึ้นในเดือนธันวาคม และแนะนำให้นักลงทุนมุ่งความสนใจไปที่ประเด็นการฟื้นตัวตามวัฎจักร และโมเมนตั้มของการท่องเที่ยว รวมถึงกลุ่มน่าจะได้อานิสงส์จากกรณีที่การปรับ GDP น่าจะใกล้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มที่เราชอบในเดือนธันวาคมได้แก่ ESSO* และ SPRC*,กลุ่มท่องเที่ยว (โรงแรม) อย่างเช่น ERW* และ MINT* และกลุ่มธนาคารอย่างเช่น KBANK* และ SCB* ท้ายที่สุด เราแนะนำให้กลับไปหาหุ้นที่ถูกเทขายหนักเกินไปในเดือนพฤศจิกายนในขณะที่ธีมการลงทุนในปีหน้ายังดูแข็งแกร่ง ซึ่งเรามองว่าในกรณีนี้คือ AMATA* เพราะราคาหุ้นร่วงแรงในช่วงที่ผ่านมาจากการที่บริษัทบอกว่าจะมีการเปลี่ยนเกณฑ์การบันทึกรายได้จากการขายที่ดิน