CBG - ซื้อ

CBG - ซื้อ

ใช้ความได้เปรียบเรื่องต้นทุนผลิต เพื่อเร่งบุกและเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

Event

ประชุมนักวิเคราะห์ โดย CEO คุณ เสถียร เศรษฐสิทธ์ิ

lmpact

Margin ยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ถึงแม้ว่า GPM ของบริษัทจะดีขึ้นต่อเนื่องมาสี่ไตรมาสแล้ว (+370bps QoQ และ +810bps YoY ใน 3Q62 ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 41.3%) แต่ CEO ยังคงมองบวกว่า margin จะยังคงเพิ่มขึ้นอีกใน 4Q62 และปี 2563 โดยผู้บริหารอธิบายว่า GPM ที่ดีขึ้นใน 3Q62 มาจากการที่สามารถต่อรองราคาวัตถุดิบได้ และอัตราการใช้กำลังการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมเพิ่มขึ้นเป็น >80% ในขณะที่ต้นทุนแผ่นอลูมิเนียมลดลงอย่างมาก ในช่วง 3Q62 และยังคาดว่าอัตราการใช้กำลังการผลิตกระป๋ องอลูมิเนียมจะเพิ่มขึ้นอีกซึ่งจะหนุนให้
GPM เพิ่มขึ้นอีก 1-2% ใน 4Q62 ส่วน margin ที่คาดว่าจะดีขึ้นอีกในปี 2563 จะมาจากอัตราการใช้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นของโรงงานผลิตขวดแก้วเป็นเกือบ 100% (จากปัจจุบันที่ 75%) จากการผลิตขวดบรรจุแอลกอฮอล์สำหรับธุรกิจในเครือ

การส่งออกจะเร่งตัวขึ้นจากตลาดเมียนมาร์

หลังจากที่บริษัททดลองส่งสินค้าออกไปขายที่เมียนมาร์ได้ 3-4 ปี ผู้บริหารก็ค้นพบกลยุทธ์ที่ถูกต้องในการที่จะสร้างการเติบโตในตลาดนี้ในระยะต่อไป โดย CBG ได้ชักชวนดีลเลอร์ในพื้นที่ให้ลงทุนในช่องทางการจัดจำหน่าย และแบ่งงบการตลาดกัน ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าวิธีนี้จะทำให้ธุรกิจส่งออกในเมียนมาร์โตได้ถึงเท่าตัว และขับเคลื่อนยอดส่งออกรวมของบริษัทให้โต >20% ในปี 2563 แม้จะคาดว่าอัตราการเติบโตของการส่งออกไปกัมพูชาจะเป็นแค่เลขตัวเดียวระดับต่ำ ๆ เท่านั้น ซึ่งนอกจากลยุทธ์กาสร้างการเติบในเมียนมาร์แล้ว บริษัทก็จะเร่งส่งออกไปเวียดนามด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าการส่งออกไปเมียนมาร์/กัมพูชาในปีนี้จะอยู่ที่ 800 ล้านบาท/3.5 พันล้านบาทตามลำดับ

ตั้งเป้าจะชิงส่วนแบ่งตลาดในประเทศเพิ่ม

CBG สามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชูกำลังได้ 2-3% ใน 3Q62 และบริษัทตั้งเป้าว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดขึ้นอีกในปี 2563 โดยการอัดงบการตลาดอย่างหนัก

คงคำแนะนำ ซื้อ และให้ราคาเป้าหมายปี 63F ที่ 98 บาท (P/E ที่ 35x)

เป้าของผู้บริหาร CBG ยังสูงกว่าสมมติฐานของเราที่ใช้ในแบบจำลองสำหรับปีหน้า แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงประมาณการกำไร และราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมเนื่องจากเรายังเป็นห่วงเรื่องงบการตลาด โดยเราแนะนำให้ ซื้อ และให้ราคาเป้าหมายปี 63F ที่ 98 บาท

Risks

เพิ่มส่วนแบ่งตลาดในจีนไม่สำเร็จ, รายได้จากตลาด CLMV ลดลง, ค่าใช้จ่าย A/R เพิ่มขึ้น