ลดลงต่อ... นํ้ามันร่วง + ต่างประเทศยังไม่ชัดเจน ถ่วงตลาด

ลดลงต่อ... นํ้ามันร่วง + ต่างประเทศยังไม่ชัดเจน ถ่วงตลาด

จะเกิดดีลการค้าได้ก่อนเส้นตายวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งสหรัฐฯ ตั้งเป้าเก็บภาษี 15% กับสินค้าอุปโภคบริโภค 1.6 แสนล้านดอลลาร์ฯ...

KGI ประเมิน SET Index วันจันทร์ (และวันทำการแรกของ ธ.ค.) ลดลงต่อ... หลังเมื่อวันศุกร์ที่แล้วดัชนีฯ ปรับลงค่อนข้างแรงไปทดสอบระดับทางจิตวิทยา 1,580 จุดก่อนรีบาวด์ช่วงท้ายตลาด (ใกล้เคียงที่คาด)... ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศล่าสุดยังเป็นลบและไม่มีความชัดเจนมากนัก โดยแม้ว่าเมื่อวันเสาร์ทางการจีนได้รายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน พ.ย. พลิกมาอยู่ในโหมดขยายตัว (ดัชนีฯ สูงกว่า 50) ซึ่งดีกว่าที่ consensus คาด แต่ปัจจัยดังกล่าวไม่น่าจะเพียงพอที่จะหักล้างแรงกดดันจาก i) ราคาน้ำมันดิบที่ลดลงแรงกว่า 5% หลังมีรายงานข่าวว่ารัสเซียและซาอุฯ อาจไม่พร้อมลดปริมาณผลิตน้ำมันเพิ่มในการประชุม OPEC+ สัปดาห์นี้ และ ii) การเจรจาการค้าสหรัฐฯ และจีนยังไม่มีความคืบหน้าออกมาและช่วงสุดสัปดาห์ นสพ. ของจีนลงข่าวว่าจีนยืนยันต้องการให้มีการปรับลดภาษีที่เก็บไปแล้ว (tariff rollbacks) ในดีลการค้าเฟสแรกที่จะเกิดขึ้น  ซึ่งฝ่ายวิจัยฯ มองว่าเริ่มมีความเสี่ยงที่ดีลการค้าจะไปตกลงกันได้ในสัปดาห์หน้า (ไม่ใช่สัปดาห์นี้) แต่เรายังคงมุมมองว่าจะเกิดดีลการค้าได้ก่อนเส้นตายวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งสหรัฐฯ ตั้งเป้าเก็บภาษี 15% กับสินค้าอุปโภคบริโภค 1.6 แสนล้านดอลลาร์ฯ... ด้านปัจจัยภายในประเทศตัวเลขเศรษฐกิจไทย ต.ค. ยังแข็งแกร่งในส่วนการบริโภคและการท่องเที่ยว แต่ภาคส่วนอื่นค่อนข้างอ่อนแอ (อ่านเพิ่มเติมในบทวิเคราะห์เศรษฐกิจ เช้าวันนี้)

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร BCPG*, KBANK*, GFPT*

- BCPG* (เป้าพื้นฐาน 21 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 16.9 บาท / แนวต้าน 17.5 - 18.0 บาท (Stop loss 16.5 บาท) 2) ฝ่ายวิจัยฯประเมิน i) การเจรจาเปลี่ยนสัญญาขายไฟให้กับการไฟฟ้าลาวเป็นขายตรงให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม เป็นบวกต่อผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ (69MW) ที่ลงทุน (อยู่ระหว่างเจรจาปรับสัญญาขายไฟ) ii) ประเมินการเข้าซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำจะทำให้ BCPG* มีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนครบทุกรูปแบบในหลายประเทศ ลดความเสี่ยงปัญหาภัยธรรมชาติ 3) ฝ่ายวิจัยฯเลือก BCPG* เป็น Top pick ของกลุ่มฯ โดยประเมินปีหน้ากำไรโต +26%YoY, PE 14.7 เท่า, Dividend yield 5.5%

- KBANK* (เป้าพื้นฐาน 194 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 154 บาท / แนวต้าน 158 - 163 บาท (Trailing stop 153 บาท) 2) ประเมินมีโอกาสเป็นเป้าหมายการซื้อคืนของนักลงทุน เนื่องจาก i) Valuation ถูก โดย PBV ปี 2563 = 0.86 เท่า ขณะที่คาด ROAE 10.9% และ ii) ประเมินราคาหุ้นที่ปรับลงสะท้อนความกังวลการใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ไปแล้ว

- GFPT* (เป้าพื้นฐาน 16.7 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 12.1 บาท / แนวต้าน 13.4 - 13.8 บาท (Stop loss 11.7 บาท) 2) ประเมินราคาหุ้นที่ Underperform หุ้นอี่นในกลุ่มฯ (Laggard CPF*, TFG) สะท้อนข่าวลบเรื่องอัตรากำไรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้พอสมควรแล้ว ขณะที่ ราคาเนื้อไก่ ในประเทศปรับตัวขึ้นแรงล่าสุดอยู่ 35.5 บาท/กก. (จุดสูงสุดของปีนี้อยู่ที่ 36.5 บาท/กก.) และราคาลูกไก่เนื้อทำจุดสูงสุดใหม่ของปีที่ 14 บาท/ตัว จากจุดสูงสุดเดิมของปีที่ 13 บาท/ตัว (สะท้อนแนวโน้มบวกต่อราคาเนื้อไก่ในอนาคต) 3) PE ปีหน้าอยู่ที่ 11.4 เท่า ต่ำกว่า -2 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ 13 เท่าแล้ว

หุ้นมีข่าว

(+) 3 ธันวาฯนี้'หมูไปไก่มา'! TMB*-TCAP* นัดแลกเช็ค ลุ้น'ทุนธนชาต'จ่ายปันผล4บาทเดือนธ.ค.นี้ (ข่าวหุ้น) ทีเอ็มบี-ธนชาต ตั้งโต๊ะแลกเช็ควันที่ 3 ธันวาคมนี้ TMB* จ่ายเงินซื้อหุ้นแบงก์ธนชาต 1.3 แสนล้านบาท ด้าน TCAP* และ โนวาสโกเทีย จ่ายเช็ครวม 6.4 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบงก์ทหารไทยในราคา 2.1 บาทกว่าปิดดีลจบสมบูรณ์ TACP* เหลือเงินสด 1.3 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้นคืน และจ่ายเงินปันผลพิเศษ 4 บาทต่อหุ้น คาดขึ้น XD เดือน ธ.ค.นี้ ขณะที่คลังใช้สิทธิเพิ่มทุนผ่านวายุภักษ์ และแทนกองทัพ-รายย่อยรวม 1.3 หมื่นล้านบาท

(+) BGRIM* จ่อซื้อ กิจการเพิ่ม เล็งเป้าผลิตแตะหมื่น MW (ทันหุ้น) BGRIM* ซุ่มดีล M&A โรงไฟฟ้าใหม่ขนาด 100-200 เมกะวัตต์ คาดชัดเจนกลางปี 2563 ซีอีโอ "ปรียานาถ สุนทรวาทะ" วางงบลงทุนไว้มากกว่า 2 หมื่นล้านบาท กรุยทางขยายพอร์ตไฟฟ้า ตั้งเป้าปี 2570 ตุนกำลังผลิตรวมแตะ 10000 เมกะวัตต์ จากปี 2562 ที่คาดไว้ราว 2896 เมกะวัตต์ ส่วนปี 2563 วางเป้ารายได้ขายไฟโต 15-20% จากปี 2562 หลังโรงไฟฟ้าจ่อ COD เพิ่ม

(+) กกพ.เคาะแผน PDP ชัดธ.ค. RATCH*-BGRIM* ชิงเค้กก๊าซ (ทันหุ้น) กกพ. คาดธันวาคมนี้ จะได้ข้อสรุปการปรับปรุงแผน PDP ปี 2561 แย้ม BGRIM*-RATCH* สนใจขอใบอนุญาตนำเข้าก๊าซธรรมชาติ โดยอยู่ระหว่างปรับกฎระเบียบ กกพ.ตั้งยุทธศาสตร์ 5 ปี (2563-2567) ลงทุน 5 พันล้านบาท เพื่อพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืน พร้อมส่งเสริมการแข่งขัน

(+) TQM วางแผนแตกพาร์ ตั้งเป้าปีหน้าโตเกิน 10% (ข่าวหุ้น) จับตาหุ้น TQM เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯครบรอบ 1 ปีวันที่ 20 ธ.ค.นี้ พร้อมวางแผนแตกพาร์หวังเพิ่มสภาพคล่องหุ้น หลังได้เข้าคำนวณใน MSCI และถูกคาดหมายว่าจะเข้า SET100 ด้านผู้บริหารวางเป้ายอดขายปี 63 โตมากกว่า 10% จากปีนี้ที่มีเบี้ยรับ 1.27 หมื่นล้านบาท ส่วนไตรมาส 4/62 จะทำนิวไฮสูงสุดของปี เผยนักลงทุนสถาบันและต่างชาติขอซื้อหุ้นเพิ่ม แต่จะไม่มีการขายหุ้นออกมาจากผู้ถือหุ้นใหญ่

(+) ลุ้นรัฐสานแผนท่อนํ้ามันเพื่อนบ้าน BAFS พร้อมลงทุน จ่อเข้าพบ 'สนธิรัตน์' ธ.ค.นี้ (ข่าวหุ้น)“BAFS” ลุ้น “สนธิรัตน์” สานต่อนโยบายขยายท่อส่งน้ำมันไปประเทศเพื่อนบ้าน เตรียมเข้าพบสอบถาความชัดเจนเดือน ธ.ค.นี้ลั่น FPT มีความพร้อมลงทุน รองรับการขยายกำลังการผลิตโรงกลั่นฯ ของไทย