วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (2 ธ.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (2 ธ.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบร่วง จากความกังวลสงครามการค้าและการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับลด เนื่องจากตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ยังยืดเยื้อ โดยจีนประกาศพร้อมดำเนินการตอบโต้อย่างเด็ดขาดต่อสหรัฐฯ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนที่สนับสนุนผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ เดือน ก.ย. 62 ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 12.46 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ในระดับ 12.40 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+/- รัสเซียเสนอที่จะยังไม่เปลี่ยนแปลงข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร (OPEC+) ที่ปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน มี.ค. 63 ทั้งนี้ตลาดคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าการประชุมในวันที่ 5-6 ธ.ค. 62 จะมีนโยบายการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตไปเป็นเดือน มิ.ย. 63  

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการน้ำมันเบนซินจากศรีลังกาปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลในตลาดยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ปรับตัวลดลง หลังการส่งออกปรับเพิ่มขึ้น