'หมอภาคย์' ถอดบทเรียน หลังดูหนังฉาว THE CAVE

'หมอภาคย์' ถอดบทเรียน หลังดูหนังฉาว THE CAVE

"พ.ท.นพ.ภาคย์" เผย THE CAVE จิ๊กซอว์ทุกชิ้นมีความสำคัญ ขาดชิ้นใดไปคงไม่สำเร็จ หลายอย่างถอดบทเรียนนำมาใช้ได้ ชี้มนุษย์ไม่ได้เกิดมาเพื่อสะสมเกลียดชังแต่ต้องเอื้อเฟื้อ

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 62 พันเอกนายแพทย์ภาคย์ โลหารชุน นายแพทย์ใหญ่ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ภาคย์ โลหารชุน" ระบุว่า THE CAVE รอบการกุศลเพื่อสนับสนุนการศึกษาให้กับเด็กผู้มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย โดย สโมสรโรตารีบ้านหมี่

ได้พบกับพี่เหน่ง นายก อบต.พุคา ผู้นำท่อสูบน้ำพญานาค จากลพบุรี ไปช่วยที่ถ้ำหลวง #ผมเพิ่งได้ทราบจากพี่เหน่งว่าท่อสูบน้ำพญานาคอันทรงพลังมหาศาลนี้สร้างโดยฝึมือคนไทย..ฟังแล้วชื่นชม&ภูมิใจที่ผู้สร้างเป็นคนไทยจริงๆ ครับ

ในส่วนของหนัง ผมดูแล้วก็ทำให้หวนคิดถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น..มันทำให้ได้เห็นความงดงามภายในใจของเพื่อนมนุษย์ นั่นก็คือ "ความเมตตากรุณา ความเอื้อเฟื้อ ความเห็นอกเห็นใจต่อผู้ที่ตกทุกข์ยากลำบาก" แล้วก็ "พลังความสามัคคี" สิ่งเหล่านี้ถูกดึงออกมาจากข้างในของคนทั่วโลก

ก็ต้องชื่นชมผู้กำกับที่สร้างหนังออกมาแล้วถ่ายทอดคุณธรรมความเอื้อเฟื้อเมตตาของผู้คนได้อย่างดีเยี่ยม ภายใต้ข้อมูลที่รวบรวมได้ และนำเสนอได้อย่างจำกัด เพราะด้วยเรื่องความยาวเวลาของหนังที่จำกัด และอาจเลี่ยงเนื้อหาไม่ให้ตรงกับที่ทาง NETFLIX ได้นำเสนอในรูปสารคดีไปแล้ว

สำหรับท่านที่ต้องการดูในรายละเอียดสามารถดูได้ทาง
* เพจเฟสบุ๊ค THAI NAVY SEAL
* สารคดี THAI PBS
* สารคดี NETFLIX
ฯลฯ

ซึ่งจะได้เห็นสิ่งที่น่าสนใจหลายๆ อย่างที่ถอดบทเรียนแล้วนำมาใช้ได้ เด็กๆ ทั้ง 13 ชีวิต สามารถอยู่ได้อย่างไร ภายใต้สภาวะที่มืด หนาว ไม่มีอาหาร โค้ชเอกสามารถควบคุมสถานการณ์วิกฤต&ดูแล เด็กๆ อีก 12 ชีวิตได้อย่างไร

การบริหารจัดการสถานการณ์อย่างมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมของผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ท่านทำได้อย่างไร? ที่คนเป็นหลักพัน หลักหมื่น มารวมตัวกัน ท่านบริหารจัดการอย่างไรไม่ให้เกิดความวุ่นวาย และเกิดภาพของการประสานสอดคล้องจนภารกิจสำเร็จ ความทุ่มเทของทุกๆ หน่วยงาน ทุกๆ คน ทุกๆ จิตอาสา มีรายละเอียดที่น่าสนใจอีกมากที่สามารถนำมาปรับใช้กับหน่วยงานได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หน่วยซีล ทีมปีนเขา ทีมขุดเจาะเบี่ยงทางน้ำ ทีมสำรวจ ทีมกู้ภัยวางระบบลอกขนย้ายผู้ป่วยในถ้ำ ทีมแพทย์ ฯลฯ

157526095694

จอห์น ริก เจสัน กลุ่มหัวหน้าทีมนักดำน้ำชาวต่างชาติ ในส่วนการร่วมวางแผนกับทีมซีลไทยอย่างใกล้ชิดและประสานสอดคล้องในการทำงานร่วมกัน
คุณหมอแฮริส วิสัญญีแพทย์ นักดำน้ำถ้ำทำสารคดีระดับโลก กับรายละเอียดในการปฏิบัติของท่านที่น่าสนใจ ฯลฯ (เยอะมากจนไม่สามารถกล่าวได้หมด)

จิ๊กซอว์ทุกชิ้นมีความสำคัญ ขาดชิ้นใดไปคงไม่สำเร็จ
#ถ้ำหลวงทำให้เราเห็น มนุษย์เราไม่ได้เกิดมาเพื่อสะสมเกลียดชัง และก็ไม่ได้เกิดมาเพื่อสร้างความแตกแยก แต่เราเกิดมาเพื่อเอื้อเฟื้อช่วยเหลือจุนเจือกันเพื่ออยู่อย่างมีความสุขร่วมกัน

CREDIT : ขอบพระคุณรูปถ่ายโดย ดร.เอนก สนามทอง