วอด 30 ร้าน เสียหาย 50 ล้าน ตลาดแม่กิมเฮงไฟไหม้ คาดต้นเหตุหม้อแปลงระเบิด

เหตุหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ลุกลามไฟไหม้ "ตลาดแม่กิมเฮง" ร้านค้าเสียหายหว่า 30 ร้าน มูลค่าความเสียหายแล้วกว่า 50 ล้าน


จากกรณีเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้ตลาดแม่กิมเฮง ตลาดสดขนาดใหญ่ อยู่ใจกลางเมืองนครราชสีมา ทางจังหวัดได้ระดมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย และรถดับเพลิง ทั้งจากเทศบาลนครนครราชสีมา และพื้นที่ต่างอำเภอ รวมกว่า 30 คัน ช่วยกันฉีดน้ำดับเพลิงกันรอบตัวตลาด แต่เนื่องจากว่าเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จนทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ส่งผลให้หลังคาตลาดเริ่มพังถล่มลงมา และยังคงมีเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นการระเบิดของถังแก๊สหรือดอกไม้ไฟที่จำหน่ายอยู่ในร้านภายในตลาด

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าของตลาดระเบิด และเปลวไฟได้ลุกไหม้เข้าบริเวณร้านดอกไม้ ซึ่งมีโฟมเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เกิดไฟลามลุกไหม้ตลาดอย่างรวดเร็วนั้น

อ่านข่าว-ด่วน! เกิดเหตุไฟไหม้ตลาดแม่กิมเฮง โคราช ยังควบคุม

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศบาลนครราชสีมา ได้รุดเดินทางมาอำนวยการดับเพลิง โดยเจ้าหน้าที่ได้ระดมฉีดน้ำสกัดเพลิง ท่ามกลางเสียงระเบิดของถังแก๊สหุงต้มเป็นระยะๆ แต่เพลิงก็ยังลุกไหม้จนหลังคาตลาดพังถล่มลงมา

นอกจากนี้เพลิงยังลุกลามไปที่ตัวอาคารพาณิชย์ข้างเคียงเสียหายอีก2คูหา เจ้าหน้าที่ระดมดับเพลิงอยู่นานกว่า1ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้เบื้องต้นคาดว่ามีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

นายวิเชียร กล่าวว่า เบื้องต้นสาเหตุเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าของตลาดระเบิด ส่งผลให้ประกายไฟลุกลามไปติดแผงดอกไม้ที่อยู่ใกล้เคียงและร้านค้าอื่นๆ ฝั่งตรงข้ามกับวัดสะแกจนเสียหายมากกว่า 30 ร้าน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนได้ระดมกำลังสกัดเพลิงจนสามารถควบคุมเพลิงได้ในวงจำกัดแล้วเมื่อเวลา 22.00 น. ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระวังการปะทุของเชื้อไฟอยู่ตลอดเวลาจนกว่าเพลิงจะสงบโดยสิ้นเชิง จากนั้นในวันนี้ (2 ธ.ค. 62) ตำรวจพิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจพิสูจน์สถานที่เกิดเหตุอีกครั้ง พร้อมกันนี่จังหวัดนครราชสีมาและเทศบาลนครนครราชสีมาก็จะสำรวจความเสียหายของตลาดและพ่อค้า แม่ค้าที่ได้รับความเดือดร้อนเพื่อให้การช่วยเหลือ