‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.21 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.21 บาทต่อดอลลาร์

เงินเฟ้อขยับสูงขึ้นกดดันบาทแข็งต่อเนื่องคาดธปท. มีโอกาสลดดอกเบี้ยต่อในปีหน้า หนุนเงินไหลเข้าตราสารหนี้ และราคาน้ำมันปรับตัวลงทำให้การเกินดุลสูงขึ้น จับตาราคาน้ำมันและตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.21 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.23 บาทต่อดอลลาร์

ฝั่งของเงินบาทแนะนำจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของไทย(CPI) ซึ่งคาดว่าจะสูงตัวขึ้นเพียง0.2% กดดันให้เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะลดอัตราดอกเบี้ยต่อในช่วงปีหน้าสนับสนุนให้มีเงินทุนไหลเข้าในตลาดตราสารหนี้ขณะเดียวกันราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงก็จะหนุนให้การเกินดุลบัญชีการค้าอยู่ในระดับสูงเป็นพื้นฐานให้เงินบาทมีความแข็งแกร่งขึ้นอีกในช่วงปลายปีถึงปีหน้าด้วย

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.15- 30.25 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์29.90-30.40 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดทุนไม่สดใสนักลงทุนขายทำกำไรทั้งหุ้นและบอนด์โดยดัชนีS&P500 ปรับตัวลง0.4% และบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปีปรับตัวขึ้น4bps 1.81% ขณะที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ1464 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สำหรับความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจอยู่ที่ฝั่งตลาดน้ำมันโดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงถึง4.5% มาที่ระดับ61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจากความกังวลว่ากลุ่มโอเปคจะไม่ลดกำลังการผลิตเพิ่มในการประชุมช่วงกลางสัปดาห์นี้ส่งผลให้ตลาดจะได้รับทั้งแนวต้านจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงกดดันหุ้นกลุ่มพลังงานขณะเดียวกันประเทศฝั่งผู้นำเข้าน้ำมันก็จะได้รับแรงหนุนสวนในบอนด์และค่าเงิน

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจต้องจับตาฝั่งสหรัฐเป็นหลักเริ่มต้นที่การรายงานตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสากรรมของสหรัฐ(ISM Manufacturing PMI) ในคืนวันจันทร์คาดว่าจะฟื้นตัวมาที่ระดับ50.1 ตามภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก

ขณะที่ในวันพุธการรายงานตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน(ADP Employment) คาดว่าจะขยายตัวได้1.3 แสนตำแหน่งชะลอตัวลงจากเดือนก่อนแต่ถือว่ายังอยู่ในระดับสูง

ขณะที่ในวันศุกร์ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในสหรัฐ(Non-farm Payrolls) จะขยายตัว1.9 แสนตำแหน่งขณะที่อัตราค่าจ้างรายสัปดาห์จะเพิ่มขึ้น0.3% จากเดือนก่อนและการว่างงาน(Unemployment Rate) จะอยู่ที่ระดับต่ำเพียง3.6% ภาพรวมทั้งหมดสนับสนุนว่าเศรษฐกิจในสหรัฐยังขยายตัวได้