‘ไต้ฝุ่นคัมมูริ’ ป่วนซีเกมส์ฟิลิปปินส์

‘ไต้ฝุ่นคัมมูริ’ ป่วนซีเกมส์ฟิลิปปินส์

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์ ที่มีข่าวความไม่พร้อมหลายอย่าง ล่าสุดฟ้าฝนเริ่มไม่เป็นใจ พายุไต้ฝุ่นบริเวณนอกชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกกำลังใกล้เข้ามา ทำให้เกิดทั้งฝนตกหนักและลมแรงจนทางการต้องสั่งอพยพประชาชนหลายพันคน ส่อเค้าส่งผลกระทบต่อสถานที่จัดแข่ง

กรมอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์คาดการณ์วานนี้ (1 ธ.ค.) ว่า พายุไต้ฝุ่นคัมมูริจะถล่มฟิลิปปินส์เย็นวันนี้ (2 ธ.ค.) หรือเช้าวันอังคาร (3 ธ.ค.) ด้วยความเร็ว 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วลมสูงสุดที่บริเวณใกล้ศูนย์กลาง 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุลูกนี้เข้าสู่เขตแดนฟิลิปปินส์ตั้งแต่เย็นวันเสาร์ (30 พ.ย.) ไม่นานก่อนที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต และนักชกซูเปอร์สตาร์ “แมนนี ปาเกียว” จะทำพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์อย่างเป็นทางการ การแข่งขันมีไปจนถึงวันที่ 11 ธ.ค. ที่เมืองคลาร์ก กรุงมะนิลา และเมืองซูบิก นักกีฬาชิงชัยกันใน 56 ชนิดกีฬา ที่สนามแข่งหลายสิบแห่ง หลายสนามต้องขับรถออกไปหลายชั่วโมงเพื่อหนีการจราจรติดขัดในกรุงมะนิลา

แต่เมื่อไต้ฝุ่นเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ผู้จัดแถลงว่า ได้เตรียมแผนฉุกเฉินไว้แล้ว รวมถึงอาจต้องยกเลิกกีฬากลางแจ้งบางชนิด ซึ่งส่วนใหญ่จัดขึ้นที่ลูซอน เกาะใหญ่ทางตอนเหนือของประเทศ

สำนักงานจัดการภัยพิบัติ จ.ฮีลากังคามารีเนส เผยว่าหน่วยงานท้องถิ่นบางหน่วยในเขตบีโคลทางภาคกลางของประเทศเริ่มอพยพประชาชนกว่า 800 ครอบครัว หรือราว 3,000-4,000 คนไปอยู่ในศูนย์อพยพแล้ว ส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนและสนามกีฬาในจังหวัด โดยเจ้าหน้าที่ยังอพยพผู้คนอย่างต่อเนื่อง คาดว่าตัวเลขจะสูงขึ้นอีก

ประชาชนส่วนใหญ่ที่ต้องย้ายไปอยู่ศูนย์อพยพ อาศัยอยู่ตามพื้นที่ชายฝั่งและที่ต่ำ เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มได้ง่าย หากเกิดฝนตกหนักเพราะอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการเชิงรุกเพื่อเตรียมการไว้ก่อน โดยที่ไม่ได้บังคับให้ประชาชนต้องย้ายออกจากบ้านไปแต่อย่างใด

บางเมืองทางการสั่งปิดโรงเรียนและหน่วยงานราชการในวันจันทร์และวันอังคารแล้วเผื่อเกิดฝนตกหนัก

ฟิลิปปินส์เคยเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2548 ปีนี้จึงตั้งใจกวาดเหรียญให้ได้มากที่สุด ส่วนผลงานในอดีตจากที่เคยเป็นเจ้าภาพมา 11 ครั้ง ฟิลิปปินส์เคยได้เหรียญมากที่สุด 7 ครั้ง สะท้อนถึงธรรมเนียมการจัดโปรแกรมการแข่งขันให้สอดคล้องความเก่งกาจของเจ้าภาพ

สำหรับการเป็นเจ้าภาพรอบนี้ที่มีเสียงโอดครวญหนาหู ทั้งเรื่องปัญหาการเดินทาง ที่พัก และอาหารในการรองรับนักกีฬาหลายพันคน

ประธานาธิบดีดูเตอร์เตให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ เมื่อวันศุกร์ (29 พ.ย.) ขอโทษทุกประเทศที่มาร่วมแข่งขัน และว่ารัฐบาลมะนิลาไม่ได้นิ่งนอนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

“คุณทิ้งเรื่องพวกนี้ไปไม่ได้ เรื่องความไม่สะดวกสบายของนักกีฬา ต้องนอนบนพื้น ล้วนเป็นเรื่องชวนโมโห สำหรับประเทศที่ส่งนักกีฬามาแข่งที่นี่ นี่เป็นปัญหาใหญ่” ประธานาธิบดีกล่าว

สองปีก่อนเมื่อเดือน ก.ค.2560 รัฐบาลมะนิลาประกาศถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์กะทันหัน เพื่อมุ่งฟื้นฟูเมืองมาราวีทางภาคใต้ของประเทศ ที่เสียหายหนักจากการถูกกลุ่มติดอาวุธปิดเมือง แต่หนึ่งเดือนหลังจากนั้นก็เปลี่ยนใจ หลังจากประธานาธิบดีดูเตอร์เตไฟเขียวให้เป็นเจ้าภาพ

กระนั้นประเด็นความปลอดภัยยังเป็นข้อกังวลใหญ่ ตำรวจเพิ่มกำลังตรวจตราแหล่งท่องราตรีใกล้สนามแข่งขัน และไม่อนุญาตให้ชาวฟิลิปปินส์พกพาอาวุธนอกเคหะสถาน

ในเขตมหานครมะนิลาทางการวางกำลังตำรวจเกือบ 16,000 นาย โดยเฉพาะในสนามกีฬาและโรงแรมที่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ต่างชาติพักอาศัย

อ่านข่าว-ฟิลิปปินส์อพยพหนีไต้ฝุ่น-ส่อกระทบซีเกมส์