'หม่อมเต่า' เร่งสปส.จี้นายจ้างรับผิดชอบคนงานตกนั่งร้านภูเก็ต

'หม่อมเต่า' เร่งสปส.จี้นายจ้างรับผิดชอบคนงานตกนั่งร้านภูเก็ต

"หม่อมเต่า" เร่งสปส.จี้นายจ้างที่คนงานก่อสร้างซ่อมหลังคาบ้านโครงการหมู่บ้านจัดสรร ที่จ.ภูเก็ต เกิดอุบัติเหตุตกนั่งร้านตายขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายกองทุนเงินทดแทน

จากกรณี นายสนอง กระโพธิ์ คนงานก่อสร้างตกนั่งร้านเสียชีวิตขณะทำงานรับเหมาซ่อมแซมหลังคาบ้าน ในโครงการหมู่บ้าน เอ พี แกรนด์เรสซิเด้น เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันนายจ้างยังไม่ได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนประกันสังคม

ซึ่งทำให้ลูกจ้างไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทดแทนกรณีเสียชีวิตจากสำนักงานประกันสังคมแต่อย่างใด และญาติได้ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน นั้น หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แสดงความห่วงใย เน้นย้ำให้นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เร่งดำเนินการด้านสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตน โดยติดตามนายจ้างมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ญาติของลูกจ้างที่เสียชีวิตได้รับสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่

 นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ตนได้สั่งการให้นางมารศรี ใจรังษี ประกันสังคมจังหวัดภูเก็ต ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลโดยด่วน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ลูกจ้างที่เสียชีวิต ชื่อ นายสนอง กระโพธิ์ เป็นลูกจ้างของนายพิชิต ปิ่นเจริญกุล ผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ให้ลูกจ้างขึ้นซ่อมแซมหลังคาบ้าน ในโครงการหมู่บ้าน เอ พี แกรนด์เรสซิเด้น จนเป็นเหตุให้ลูกจ้าง ตกนั่งร้านเสียชีวิต สำหรับการให้ความช่วยเหลือสำนักงานประกันสังคมจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการติดตามนายจ้างมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายอย่างเร่งด่วน 


ทั้งนี้ยังได้ประสานสำนักงานประกันสังคม จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นภูมิลำเนาของลูกจ้างที่เสียชีวิต เพื่อชี้แจงสิทธิประโยชน์ให้กับทายาทได้รับทราบต่อไป

 

 

'หม่อมเต่า' เร่งสปส.จี้นายจ้างรับผิดชอบคนงานตกนั่งร้านภูเก็ต

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังได้เน้นย้ำให้สำนักงานประกันสังคมเข้มงวดกับนายจ้างที่ไม่ยอมขึ้นทะเบียนอย่างเคร่งครัด หากลูกจ้างประสบอันตรายจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทนที่พึ่งมีพึ่งได้อย่างเต็มที่ 

 

ส่วนนายจ้างที่มีเจตนาหลีกเลี่ยงจะถูกดำเนินคดีหรือเปรียบเทียบปรับตามขั้นตอนของกฎหมาย อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนได้รับประโยชน์สูงสุด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ สาขา/จังหวัด/ทั่วประเทศ หรือที่สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโ