ดีอีเอส ถกเปิดระบบเชื่อม เน็ตประชารัฐ

ดีอีเอส ถกเปิดระบบเชื่อม เน็ตประชารัฐ

ดีอีเอสเพิ่งตื่นไขลาน“เน็ตประชารัฐ” หลังติดตั้งครบ 24,700 หมู่บ้านแต่ยังต่อลาส ไมล์เข้าบ้านประชาชนไม่ได้ ล่าสุดเรียกประชุมเชื่อมระบบเป็นแบบเปิด หลังมีเอกชนขอร่วมโครงการ 8 ราย 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเดิมมีกำหนดเปิดบริการเชื่อมต่อเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตปลายทาง (ลาส ไมล์ แอ็คเซ็ส) ไปยังทุกภาคส่วนในพื้นที่เป้าหมาย ได้แก่ บ้านเรือนประชาชน และสถานประกอบการ ดังนั้น การเปิดโครงข่ายเน็ตประชารัฐตามหลักการโครงข่ายแบบเปิด จะช่วยต่อยอดให้เกิดการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐให้กับประชาชนทุกภาคส่วนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถหาเอกชนมารับผิดชอบได้เสร็จ ซึ่งนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส เคยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา กำชับให้ดูแลและจัดการปัญหาเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง และรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจที่โครงการไม่สามารถดำเนินการได้ครบถ้วนสมบูรณ์

สำหรับโครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านดิจิทัล โดยบมจ.ทีโอที ได้ดำเนินการติดตั้งโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสื่อสัญญาณสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (เอฟทีทีเอ็กซ์) พร้อมจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย (ไวไฟ) โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ หมู่บ้านละ 1 จุดให้บริการ ที่ระดับความเร็วไม่ต่ำกว่า 30 Mbps/10 Mbps เบื้องต้นหากมีลาส ไมล์ แอ็คเซ็ส เชื่อมให้ประชาชนคาดว่าจะคิดค่าบริการเดือนละ 200-300 บาท