THINGG ทวิสต์งานช่างร่วมสมัยแฝงเสน่ห์กลิ่นอายท้องถิ่น

THINGG ทวิสต์งานช่างร่วมสมัยแฝงเสน่ห์กลิ่นอายท้องถิ่น

สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ ดีไซเนอร์ร่วมสมัยนำเสนอผลงานของ THINKK Studio นำทักษะงานช่างฝีมือที่ทรงคุณค่าของไทยมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยที่ยังคงกลิ่นอายของความเป็นท้องถิ่น

นอกเหนือไปจากการสืบทอดทักษะงานช่างฝีมือตามแบบฉบับดั้งเดิม อย่างเช่น การทำหัวโขน งานศิลปะชั้นสูงของไทย งานทอผ้ากาบบัวของพิพิธภัณฑ์บ้านคำปุน อุบลราชธานี การนำทักษะงานช่างฝีมือมาทวิสต์แนวคิดดัดแปลงกระบวนการผลิตพร้อมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่นักออกแบบรุ่นใหม่ให้ความสนใจ

157520363469


THINGG คืออีกหนึ่งพื้นที่สร้างสรรค์ที่ทีมงาน THINKK Studio นำทักษะงานช่างฝีมือที่ทรงคุณค่าของไทยมาพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยที่ยังคงกลิ่นอายของความเป็นท้องถิ่น เคารพในภูมิปัญญาดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็น วัสดุ การผลิต รูปทรง ความหมายรวมไปถึงประโยชน์ใช้สอย เช่น โคมไฟ Sarn Lamp ที่นำทักษะงานจักสานมาขึ้นรูปทรงเป็นโคมไฟพร้อมย้อมสีพาสเทลหวานๆ ลงบนชิ้นงาน ถาดใส่ผลไม้ Cross Fruit Tray ที่นำชิ้นไม้วีเนียร์และไม้ MDF มาสานขึ้นรูปเป็นถาดใส่ผลไม้

KROK Pestle & Mortar ที่ปรับรูปทรงของผลิตภัณฑ์ผสมผสานกับวัสดุไม้สร้างบุคลิกใหม่ให้กับครกและสาก ผลิตภัณฑ์คู่ครัวของคนไทยที่ไม่ต้องแอบซ่อนไว้ในตู้เก็บของอีกต่อไป Campfire กับการนำแท่งไม้สักมาวางขัดกันเป็นที่รองกระทะร้อน โดยมีรูปทรงคล้ายกับการวางฟืนก่อไฟ ทั้ง 4 ผลงานตัวอย่างมีรูปทรง และประโยชน์ใช้สอยที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ แต่ยังแฝงกลิ่นอายความงามของทักษะงานช่างฝีมือไว้อย่างพอดี

157520368867


นอกจากการสร้างสรรค์ชิ้นงานใหม่ๆ แล้ว สิ่งที่ทาง THINGG มอบให้กับชุมชนคือ การสร้างรายได้ สืบสานทักษะงานช่างให้คงอยู่ในพื้นที่ เป็นการกระจายรายได้กลับคืนสู่ชาวบ้านที่เป็นเจ้าขององค์ความรู้ภูมิปัญญาเหล่านั้น อีกหนึ่งแนวคิดดีๆ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สืบทอดทักษะงานช่าง ให้สามารถเดินเคียงข้างไลฟ์สไตล์การบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสม่ำเสมอ

157520370664

ภาพ : Campfire กับการนำแท่งไม้สักมาวางขัดกันเป็นที่รองกระทะร้อน โดยมีรูปทรงคล้ายกับการวางฟืนก่อไฟ