'ธนาธร' ซัดกองทัพ ใช้งบประมาณส่อ ไม่โปร่งใส

'ธนาธร' ซัดกองทัพ ใช้งบประมาณส่อ ไม่โปร่งใส

"ธนาธร" ชำแหละ กองทัพใช้เงินนอกงบประมาณ ส่อไม่โปร่งใส จี้แจงปล่อยกู้ ให้บริษัท RTA 1,200 ล้านบาท ไม่คิดดอกเบี้ย

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ บรรยายพิเศษ ชำแหละงบประมาณ “กระทรวงกลาโหม” กล่าวถึงบริษัท RTA Entertainment หรือ Royal Thai Army Entertainment ซึ่งตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2547ในยุคที่นายทักษิณ ชันวัตร นายกรัฐมนตรี มีแนวคิดจะแปลรูปช่อง 5 จนกระทั่งปี 2549 เกิดรัฐประหารขึ้น มีการเปลี่ยนผู้ถือหุ้นมากที่สุด คือ กองทัพถือหุ้น 50% ส่วนอีก 50% มีชื่อนายทหารชั้นผู้ใหญ่เป็นผู้ถือหุ้น ซึ่งจากการตรวจสอบทางบัญชีของกองทัพบก เมื่อปี2561 พบว่า บริษัทนี้ดำเนินงานขาดทุนมาโดยตลอด สะสมถึง 1,000 ล้านบาท แต่กองทัพบกได้อนุมัติการปล่อยเงินกู้ให้ RTA 1,200 ล้านบาท โดยไม่คิดดอกเบี้ย ทั้งที่บริษัทนี้มีทุนจัดตถังเพียง 10 ล้านบาทเท่านั้น สุดท้าย RTA ได้นำเงินกู้ไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ก็ขาดทุน

157520043287

โดยนายธนาธร ยังระบุว่า กระทรวงกลาโหมทำข้อตกลงพิเศษกับกระทรวงการคลัง เรื่องการใช้เงินนอกงบประมาณว่าจะมีการตั้งระบบตรวจสอบและระบบบัญชีเอง ทำให้ตรวจสอบยากและอาจเกิดความไม่โปรงใส และแตกต่างจากกระทรวงอื่นๆ ที่การใช้เงินนอกงบประมาณจะต้องหารือร่วมกับกระทรวงการคลังก่อน นายธนาธร ยังเล่าว่า ในระหว่างที่ปฏิบัติหน้าที่กรรมาธิการฯ งบประมาณปี2563 ได้พยายามสอบถามข้อมูลเรื่องงบปฎิบัติการด้านข่าวสาร หรือ ไอโอ ของกระทรวงกลาโหม เนื่องจากไม่ปรากฎงบประมาณที่ใช้ แต่จากการตรวจสอบพบว่ามีปฎิบัติการนี้อยู่ เช่น มีเฟซบุ๊กเพจกองพันทหารราบที่ 3 ทหารราบที่ 152 ซึ่งระบุที่ตั้งว่าอยู่ในค่ายทหาร แต่ปัจจุบันเพจนี้ถูกปิดไปแล้ว เพราะ ถูกรีพอร์ตเนื่องจากข้อมูลที่เพจสร้างขึ้นเกือบทั้งหมดเป็นข้อมูลเท็จที่มีเป้าหมายสร้างความเกลียดชัดในสังคม

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังมีการระบุถึง การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นงบผูกพัน ซึ่งมีการกำหนดไว้ว่าทั้งงบประมาณใช้ได้ไม่เกิน 10% โดน 10 ปี ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.3 เท่า ปีละ 1 หมื่น 9 พันล้าน และกลาย เป็น 4 หมื่น 3 พัน โดยนายธนาธรได้มีการยกตัวอย่างถึงความจำเป็นในการสร้างบ้านรับรองของกองทัพเรือ แทนการนำเงินไปใช้อุดหนุนเศรษฐกิจประชาชน ซึ่งตนไม่เห็นด้วย พร้อมมองว่ายังเป็นการตัดงบประมาณการลงทุนของกระทรวงอื่น ซึ่งตนจึงเสนอตัดงบประมาณลง 40% เพื่อลดการเป็นหนี้ของประชาชน ซึ่งการลงทุนยุทโธปกรณ์ในระยะยาวไม่จำเป็นในสภาวะเศรษฐกิจนี้ พร้อมระบุว่า งบบัตรทองน้อยกว่างบค่าหัวของทหาร

157520045226