ฟิลิปปินส์อพยพหนีไต้ฝุ่น-ส่อกระทบซีเกมส์

ฟิลิปปินส์อพยพหนีไต้ฝุ่น-ส่อกระทบซีเกมส์

ฟิลิปปินส์เริ่มอพยพประชาชนหลายพันคน หลังไต้ฝุ่นที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรง ซึ่งอาจกระทบการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพอยู่ตอนนี้

เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศท้องถิ่น คาดว่า ไต้ฝุ่น “คัมมูริ” จะขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ในช่วงเย็นวันจันทร์ (2 ธ.ค.) หรือเช้าวันอังคาร (3 ธ.ค.) โดยมีลมกระโชกแรงอยู่ที่ระดับ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีอัตราความเร็วลมสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

มีรายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งในเขตบีโคล ทางภาคกลางของฟิลิปปินส์ เริ่มอพยพประชาชนแล้ว สำนักงานจัดการภัยพิบัติกล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการอพยพประชาชนมากกว่า 800 ครอบครัว รวมสมาชิกประมาณ 3,000-4,000 คน ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียนและโรงยิม ในจ.คามาริเนส นอร์เต

นอกจากนี้ยังมีการอพยพประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่ที่อพยพเป็นประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งทะเล และพื้นที่ลุ่มต่ำซึ่งอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มได้ เนื่องจากฝนตกหนัก

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นคัมมูริเริ่มเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ฟิลิปปินส์ตั้งแต่เมื่อเย็นวันเสาร์ (30 พ.ย.) ก่อนหน้าที่พิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จะเริ่มขึ้นไม่นาน

คณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ กล่าวว่า ได้เตรียมการรับมือกับพายุไต้ฝุ่นไว้แล้ว แต่อาจกระทบต้องยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันกีฬาบางส่วน เช่น การแข่งวินด์เซิร์ฟถูกยกเลิกไปจนกว่าจะได้รับข้อมูลที่แน่นอนเกี่ยวกับสภาพอากาศ ไตรกีฬาหญิงขยับขึ้นมาแข่งในวันนี้ และทวิกีฬาก็เลื่อนจากวันอังคารมาเป็นวันจันทร์