ออสเตรเลียเริ่มใช้กล้องสกัดเล่นมือถือขับรถ-ปรับสูงสุดเฉียดหมื่น

ออสเตรเลียเริ่มใช้กล้องสกัดเล่นมือถือขับรถ-ปรับสูงสุดเฉียดหมื่น

รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย เริ่มใช้กล้องถ่ายภาพตรวจจับการใช้มือถือขณะขับรถเป็นแห่งแรกของโลก พร้อมคาดโทษปรับสูงเกือบ 1 หมื่นบาท หวังช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนลง 1 ใน 3 ในช่วง 2 ปี

สำนักงานการขนส่งรัฐนิวเซาธ์เวลส์ แถลงวันนี้ (1 ธ.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่จะใช้กล้องตรวจจับมือถือตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนและในทุกสภาพอากาศเพื่อตรวจดูว่า คนขับรถยนต์ใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถหรือไม่ 

ก่อนหน้านี้ นายไมเคิล คอร์บี รองผู้บัญชาการตำรวจรัฐนิวเซาธ์เวลส์ กล่าวว่า ระบบนี้จะทำให้ผู้คนเปลี่ยนวัฒนธรรมการใช้มือถือขณะขับรถ กล้องตรวจจับการใช้โทรศัพท์มือถือจะใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ในการตรวจสอบภาพและตรวจสอบการใช้อุปกรณ์โทรศัพท์อย่างผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบอำนาจจะเป็นลงความเห็นในขั้นสุดท้ายในการพิจารณาภาพถ่ายที่ผ่านการตรวจสอบจากเอไอแล้ว ในช่วง 3 เดือนแรกของการใช้ระบบนี้

สำหรับผู้ขับขี่ที่กระทำผิดจะได้รับจดหมายเตือน จากนั้นหากยังมีการกระทำผิดซ้ำ จะถูกปรับ 344 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 7,000 บาท) แต่หากกระทำผิดในเขตโรงเรียนจะถูกปรับ 457 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 9,400 บาท)

ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ ผู้ขับรถยนต์สามารถใช้มือถือโทรเข้าหรือโทรออกได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา เช่น หูฟังบลูทูธ แต่การใช้วีดิโอคอล หรือ การใช้สื่อสังคมออนไลน์ และการถ่ายรูปขณะขับรถ ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

สถิติของทางการระบุว่า ในปีนี้ มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนในรัฐนิวเซาธ์เวลส์แล้ว 329 ราย เทียบกับเมื่อปีที่แล้วที่มีผู้เสียชีวิต 354 ราย ทางการท้องถิ่นจึงต้องการลดตัวเลขผู้เสียชีวิตให้ได้ 30% ภายในปี 2564