‘ช้อปออนไลน์’ จุดจบเทศกาล ‘แบล็คฟรายเดย์’?

‘ช้อปออนไลน์’ จุดจบเทศกาล ‘แบล็คฟรายเดย์’?

เทศกาลชอปปิง “แบล็คฟรายเดย์” ของสหรัฐในปีนี้ไม่คึกคักเหมือนปีก่อน ๆ หลังนักช้อปชาวอเมริกันเลือกจ่ายเงินซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ แทนการออกจากบ้านเพื่อไปรอเข้าคิวซื้อตามร้าน ทำให้มีเงินสะพัดออนไลน์กว่า 2 แสนล้านบาท

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานเมื่อวันเสาร์ (30 พ.ย.) ว่า ถือเป็นปีแรกในรอบหลายปี ที่ชาวอเมริกันออกไปจับจ่ายเทศกาลแบล็คฟรายเดย์เร็วขึ้น เนื่องจากบรรดาห้างยักษ์ใหญ่ อย่าง "วอลมาร์ท" พากันเปิดประตูให้นักช้อปแห่เข้าไปจับจ่ายเร็วขึ้น ตั้งแต่ช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (28 พ.ย.) ซึ่งยังเป็นวันขอบคุณพระเจ้า

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ชี้ว่า ขณะนี้ บรรดานักช้อปไม่จำเป็นต้องอดนอนหรือปักเต็นท์รอเข้าคิวเพื่อได้โอกาสซื้อสิ้นค้าในราคา “ผู้เข้าร้านรายแรก ๆ” อีกต่อไปแล้ว เพราะมีทางเลือกในการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ในราคาลดกระหน่ำได้เช่นกัน

ช้อปออนไลน์สะพัดกว่า 2 แสนล้าน

ข้อมูลจากบริษัทอะโดบี อะนาไลติกส์ (Adobe Analytics) ที่ติดตามธุรกรรมการเงินของผู้ค้าปลีกออนไลน์ชั้นนำของสหรัฐ 80 รายจากทั้งหมด 100 ราย บ่งชี้ว่า การใช้จ่ายในช่วงเทศกาลแบล็คฟรายเดย์ในปีนี้ที่จะมีไปจนถึงวัน “ไซเบอร์มันเดย์” (Cyber Monday) พรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ เติบโตกว่า 19.6% หรือ 7,400 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.23 แสนล้านบาท) สำหรับวันศุกร์ (29 พ.ย.) ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 7,600 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.29 แสนล้านบาท) เล็กน้อย

ส่วนเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คาดว่าตัวเลขยอดขายเพิ่มขึ้น 14.5% มาอยู่ที่ 4,200 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ตัวเลขจากชอปเปอร์ แทร็ค ในเครือบริษัทข้อมูลค้าปลีก เซ็นเซอร์เมติก โซลูชันส์ (Sensormatic Solutions) บ่งชี้ว่า จำนวนนักช้อปที่เดินเข้ามาซื้อสินค้าภายในร้านรวมกัน ทั้งวันขอบคุณพระเจ้าและวันแบล็คฟรายเดย์ ลดลง 3% เมื่อเทียบกับปี 2561

แม้จำนวนนักช้อปในสหรัฐช่วงค่ำของวันขอบคุณพระเจ้า เพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ในวันแบล็คฟรายเดย์ จำนวนขาช้อปกลับลดลง 6.2% จากปีก่อน

ร้านออนไลน์ “ดิสรัป” ชอปปิงในห้าง

ไบรอัน ฟิลด์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายที่ปรึกษาการค้าปลีกทั่วโลกของชอปเปอร์ แทร็ค กล่าวว่า รูปแบบดั้งเดิมของการเดินทางไปต่อคิวเข้าแถวเพื่อรอห้างเปิดสำหรับเข้าซื้อสินค้าวันแบล็คฟรายเดย์นั้น ถูก “ดิสรัป” ทั้งจากร้านค้าออนไลน์และข้อเสนอสุดดึงดูดที่ว่า “สั่งซื้อออนไลน์แต่สามารถไปรับสินค้าได้ที่ร้าน” ซึ่งดูเหมือนจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

ฟิลด์ บอกด้วยว่า วิธีเดินทางไปชอปปิงของลูกค้าเปลี่ยนไปแล้ว สามารถเกิดขึ้นบนออนไลน์ หรือในร้าน และไปจบที่ไหนก็ได้ สิ่งสำคัญคือ ทำให้แน่ใจว่านักช้อปต้องใช้จ่ายจริงและยังคงซื่อสัตย์อยู่กับแบรนด์มากกว่าคำนึงเรื่องสถานที่ที่จะชอปปิง

ข้อมูลเบื้องต้นออกมาจากบริษัทวิเคราะห์ “รีเทลเน็กซ์” (RetailNext) ชี้ว่า การใช้จ่ายที่ร้านค้าแบบดั้งเดิมในวันแบล็คฟรายเดย์ลดลง 1.6% แต่ยังไม่สามารถระบุตัวเลขใช้จ่ายที่แท้จริงในเวลานี้

สมาพันธ์ผู้ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นอาร์เอฟ) คาดการณ์ว่า การใช้จ่ายของ 2 เดือนสุดท้ายประจำปี 2562 จะเพิ่มขึ้นระหว่าง 3.8-4.2% จากปีก่อนหน้า สำหรับทั้งหมดของ 7.279 แสนล้านดอลลาร์ มาอยู่ที่ 7.307 แสนล้านดอลลาร์ เทียบกับการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3.7% ต่อปีตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา