เตือน 'ประยุทธ์' เซ็นตั้งกรรมการ 5G ระวังเข้าข่ายแทรกแซงอำนาจองค์กรอิสระ

เตือน 'ประยุทธ์' เซ็นตั้งกรรมการ 5G ระวังเข้าข่ายแทรกแซงอำนาจองค์กรอิสระ

"จิรายุ" เตือน "ประยุทธ์" เซ็นตั้งกรรมการ 5G ระวังเข้าข่ายแทรกแซงอำนาจองค์กรอิสระ เตรียมเรียกผู้บริหาร กสทช. กฤษฎีกา สภาพัฒน์ แจง เล็งซักฟอกรัฐบาล

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การ มหาชน และกองทุน เปิดเผยว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนในการพิจารณาในการจัดสรรและประมูลคลื่นความถี่ของชาติ เพื่อดำเนินการอนุญาตให้เอกชนดำเนินการ 5G และล่าช้ามาก โดยอาจมีการดึงเรื่องรอเพื่อล็อกสเปกหรือไม่

ทั้งนี้ กรรมาธิการบางท่านได้ตั้งข้อสังเกต ว่าเหตุใดองค์กรอิสระ อย่างสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จึงไม่เร่งดำเนินการในการบริหารทรัพยากรของชาติที่เป็นประโยชน์สาธารณะ ทั้งๆ ที่มีความเป็นอิสระ สามารถดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประเทศได้แต่กลับปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปแบบสูญเปล่า

นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมาธิการฯจะเรียกเลขาธิการของ กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เพราะล่าสุดมีผู้ให้ข้อมูลมาว่า มีความพยายามที่จะแทรกแซงการทำงานของ กสทช. จากบุคคลบางคนในรัฐบาลที่อาจมีเอี่ยวกับผลประโยชน์กับบริษัทเอกชนบางบริษัทที่จะเข้าประมูล หรืออาจมีการล็อกสเปกให้กับพวกพ้อง

 “แหล่งข่าวบอกว่ามีรัฐมนตรีบางคนจะเสนอร่างกฎหมายให้มีการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน 5G แห่งชาติ ซึ่งประกอบไปด้วยคนในรัฐบาลทั้งสิ้น โดยพยายามไปอาศัย มาตรา 11 (6) ของ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่มีรัฐมนตรีถึง 13 คน ส่วนราชการเกือบ 10 แห่ง ที่เหลือก็เป็นเอกชนไปเป็นกรรมการ ที่สำคัญคนจะลงนามได้คือนายกรัฐมนตรีเท่านั้น ทั้งๆที่เป็นเรื่องขององค์กรอิสระ อย่าง กสทช. ต้องดำเนินการเอง” นายจิรายุ กล่าว

 

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ตนขอฝากไปยังพวกเกิดปีชง ที่ชอบชงเรื่องอันตรายให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ เซ็น ต้องระวังเพราะตอนนี้ไม่ใช่รัฐบาล คสช. จะใช้ ม.44 แบบเดิมไม่ได้ ที่สำคัญ กสทช. เป็นองค์กรอิสระ หากตั้งกรรมการชุดนี้เข้าไปล้วงลูกจะกลายเป็นการแทรกแซงองค์กรอิสระหรือไม่ ทั้งนี้ตนได้รับเรื่องจากผู้ร้องแล้ว และจะเรียกผู้บริหาร กสทช. สำนักงานกฤษฎีกา สภาพัฒน์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และฝ่ายค้านจะติดตามเรื่องนี้เป็นวาระสำคัญ เพื่อเตรียมพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป.