ตร.กวางโจวจับกุม ‘นักธุรกิจต่างชาติ’ ต่อท่อน้ำเลี้ยงม็อบฮ่องกง

ตร.กวางโจวจับกุม ‘นักธุรกิจต่างชาติ’ ต่อท่อน้ำเลี้ยงม็อบฮ่องกง

เจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองกวางโจว จับกุมชาวเบลีซ ประเทศในแถบอเมริกากลาง พร้อมกับตั้งข้อหามีพฤติกรรมซ่อนเร้น มุ่งแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

ตำรวจได้เปิดเผยว่า ผู้ต้องหารายดังกล่าวชื่อ ลี เฮนลี่ หัว ซิง เป็นนักธุรกิจชาวเบลีซอาศัยอยู่ในประเทศจีนได้ให้ทุนสนับสนุนกับกลุ่มเคลื่อนไหวในสหรัฐอเมริกาและสนับสนุนกิจกรรมที่นำไปสู่การประท้วงที่ใช้ความรุนแรงในฮ่องกง 

ทั้งนี้ ในการชุมนุมประท้วงที่ทวีความรุนแรงต่อเนื่องมากกว่า 5 เดือน ซึ่งต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยจากจีน สะท้อนเป็นผลให้เห็นจากการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ส่งชัยชนะอย่างท่วมท้นแก่ผู้สมัครจากพรรคสนับสนุนประชาธิปไตย

ขณะที่ นักเรียนมัธยมและคนวัยเกษียณ รวมตัวประท้วงในฮ่องกงในวันนี้ (30 พ.ย.) นับการชุมนุมครั้งแรกหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจถอนกำลังออกจากการล้อมกดดันมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค (โพลียู)

อย่างไรก็ตาม แผนการประท้วงเริ่มตั้งแต่ 19.00 น. วานนี้ ผู้ชุมนุมนัดกันที่สถานกงสุลอังกฤษ เรียกร้องให้รัฐบาลลอนดอนคุ้มครองพลเมืองที่ทำงานอยู่ในฮ่องกง

ก่อนหน้านั้นนายไซม่อน เจิ้ง พลเมืองฮ่องกง อดีตเจ้าหน้าที่ทำงานให้กับสถานกงสุลอังกฤษมาเกือบ 2 ปีเผยว่า ถูกตำรวจลับของจีนจับใส่กุญแจมือแล้วทำร้าย ทั้งยังไม่ให้หลับไม่ให้นอนเพืื่อให้ยอมเผยข้อมูลนักเคลื่อนไหวที่เป็นการนำประท้วง