'หัวเว่ย' จ่อค้านคำสั่ง ‘สหรัฐ’ ห้ามให้บริการเครือข่ายในชนบท

'หัวเว่ย' จ่อค้านคำสั่ง ‘สหรัฐ’ ห้ามให้บริการเครือข่ายในชนบท

บริษัท หัวเว่ย เตรียมคัดค้านคำสั่งสหรัฐ ห้ามผู้ให้บริการเครือข่ายในชนบท อ้างความมั่นคงประเทศ 

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า บริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยี เตรียมคัดค้านคำสั่งของคณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เอฟซีซี) ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ห้ามไม่ให้ผู้ให้บริการเครือข่ายในเขตชนบทของสหรัฐใช้เงินกองทุนของรัฐบาลมูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อซื้ออุปกรณ์หรือบริการของหัวเว่ย

รายงานข่าวระบุว่า หัวเว่ยอาจยื่นคัดค้านคำสั่งดังกล่าวสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะประกาศข่าวเกี่ยวกับการคัดค้านนี้สัปดาห์หน้าด้วยเช่นกัน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เอฟซีซีลงมติ 5-0 เพื่อระบุว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี และบริษัท ZTE Corp ของจีนเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศ และห้ามไม่ให้ลูกค้าของหัวเว่ยและ ZTE ที่เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายในเขตชนบทของสหรัฐ ใช้เงินกองทุนของรัฐบาลมูลค่า 8.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อซื้ออุปกรณ์หรือบริการของสองบริษัทดังกล่าว

นอกจากนี้ เอฟซีซียังได้ลงมติข้อเสนอที่จะกำหนดให้ผู้ให้บริการเครือข่ายในชนบททำการถอดและเปลี่ยนอุปกรณ์ของหัวเว่ย และ ZTE ออกจากเครือข่ายที่มีอยู่

การลงมติของ FCC เป็นการดำเนินการล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐที่มีเป้าหมายเพื่อห้ามบริษัทสหรัฐจากการซื้ออุปกรณ์ของหัวเว่ยและ ZTE

ทั้งนี้ หัวเว่ยและ ZTE มีเวลา 30 วันในการโต้แย้งการระบุดังกล่าว และไม่คาดว่าจะมีการออกคำสั่งสุดท้ายให้ถอดอุปกรณ์ของสองบริษัทดังกล่าวออกจากเครือข่ายจนกว่าจะถึงปีหน้า