สัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ เดินหน้า ไทยเท่ห์ ทำได้ ทำจริง

สัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ เดินหน้า ไทยเท่ห์ ทำได้ ทำจริง

หอการค้าไทย ร่วมกับ หอการค้าทั่วประเทศ จัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 37 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ด้านมหาดไทยพร้อมจับมือเอกชนจัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาพื้นที่ ให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าไทย กล่าวเปิดงานสัมมนาสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ  ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางจังหวัดลำปาง และปาฐกถาพิเศษว่า  ปัจจุบันดิจิทัลดิสรัปชั่นเข้ามาแรงและรวดแร็วกว่าที่คิด ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง ต้องความความรวดเร็ว ประหยัด และเชื่อมโยงกับคนอื่น ซึ่งในปี2562 เกิดปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ที่เห็นชัดคือภาคการส่งออกที่ลดลง  เงินบาทแข็งค่า แต่ในขณะเดียวกันไทยก็ได้โอกาสจากสงครามการค้าทั้งการย้ายฐานการผลิตและการลงทุนทั้งจากจีนและสหรัฐ  Sharing Economy  หรือ เศรษฐกิจบนพื้นฐานการแบ่งปัน ทั้งแกร็ป ไลน์แมน ทำให้สะดวกสบาย เกิดการกระจายรายได้ แต่การกระจายรายได้ยังไม่ทั่วถึง

นอกจากนี้ไทยยังเกิดเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี ทั้งด้านการแพทย์ สุขภาพความงาม การศึกษา การเงิน บันเทิง ด้านการขนส่งและการบิน การท่องเที่ยว ซึ่งหอการค้าไทยมีนโยบายสร้างเศรษฐกิจแบบไทยเท่ห์ โดยปีนี้หอการค้าไทยจะผลักดันไทยเท่ห์ ให้เป็นรูปธรรม ซึ่งเชื่อว่านโยบายนี้จะทำให้ประเทศไทยจะเข้มแข็ง ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เพราะได้มีการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการด้วยความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมบนพื้นฐานวัฒนธรรม ทั้งการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก การยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการ การจัดหอการค้าแฟร์ โครงการพี่ช่วยน้อง โครงการ 1 ไร่ 1 ล้าน โครงการหอการค้า 1 ท่องเที่ยวชุมชน  สร้างแฟลตฟอร์มการท่องเที่ยวไทยหรือเอปพลิคชั่น”ทักทาย TAG Thai ผลักดันการค้าชายแดน ผลักดันการสร้างถนนคนเดินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมทั้งการเสนอปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าและการลงทุน ซึ่งสิ่งเหล่านี้บางโครงการหอการค้าทำเอง ผลักดันให้รัฐทำและทำร่วมกับภาครัฐ 157509916325

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปาฐกถาพิเศษ "สานพลังภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่อย่างยั่งยืน"ว่า ภารกิจหลักของกระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุขนั้น ภารกิจหนึ่งที่สำคัญคือเรื่องปากท้องก็เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง โดยในระดับจังหวัดหรือพื้นที่ ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชน ผ่านหน่วยงานต่างๆ เช่น สภาหอการค้า ในการเข้ามาร่วมมือในการพัฒนา จากการที่รัฐบาลได้มีการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ นั้น มีการแยกย่อยลงตามลำดับเป็น แผนระดับชาติ แผนพัฒนาภาค แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด และแผนพัฒนาจังหวัด ตามลำดับ ซึ่งในระดับจังหวัด ได้มีการตั้งคณะกรรมการบริหารจังหวัด (ก.บ.จ.) โดยมี ผวจ. เป็นประธาน กระทรวงมหาดไทยจึงมีความมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ โดยเปิดโอกาสให้เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดทำแผนพัฒนาระดับพื้นที่ผ่านกลไกจัดทำแผนยุทธศาสตร์ในระดับพื้นที่ตามลำดับดังนี้ แผนพัฒนาหมู่บ้าน/ชุมชน แผนพัฒนาตำบล แผนพัฒนาอำเภอ แผนพัฒนาจังหวัด

157509911681 “ขอให้ภาคเอกชนส่งตัวแทนเข้าร่วมหารือในแต่ละครั้งเป็นผู้ที่มีความเข้าใจในพื้นที่ ทั้งด้านความต้องการของประชาชน ความพร้อมของพื้นที่ด้านต่างๆ เพื่อให้มีข้อมูลในการนำเสนอการพัฒนาได้ตรงเป้าหมายในระดับต่างๆจนถึงรากฐานการผลิต ทั้งนี้ สภาหอการค้าไทย เป็นองค์กรที่มีผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จึงฝากขอความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆในภาครัฐ โดยเฉพาะระดับท้องถิ่น และกระทรวงมหาดไทยยินดีสนับสนุนในการร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อความสำเร็จของยุทธศาสตร์การพัฒนาชาติ

นายสกล สุพรรณบรรจง ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า  เศรษฐกิจการค้าของจังหวัดลำปางมีการกระจายตัวหลายส่วน ทั้งด้านการค้าการลงทุน การเกษตร อาหาร และการแปรรูป การท่องเที่ยว และภาคการบริการ  โดยอัตราการขยายตัวในปี 2562 คาดว่าจะขยายตัว 3 % ทั้งนี้ สัญญาณของการสร้างรากฐานทางเศรษฐกิจในอนาคตที่สดใสคือการผนวกรวมการเพิ่มมูลค่าด้วยความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ด้วยเหตุนี้ ซึ่งหอการค้าร่วมกับองค์กรภาครัฐและเอกชน มีการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการในการสร้างยุทธศาสตร์จังหวัด 20 ปีขึ้น เพื่อเป็นกรอบคิดและแนวทางในการเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และ ระยะยาว โดยกรอบยุทธศาสตร์จะครอบคลุมทุกมิติ ประกอบด้วย ด้านการพัฒนาคน พัฒนาเมือง การค้าการลงทุน การเกษตรและสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวและบริการ และอุตสาหกรรม เกิดเป็นยุทธศาสตร์ลำปางในวิสัยทัศน์คือ นครลำปาง ผสานวัฒนธรรม สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ศูนย์กลางเชื่อมโยงนานาชาติ สู่สุขสมดุล