'คมนาคม' พอใจสถิติอุบัติเหตุลดลง พร้อมดูแลการเดินทางปชช.ช่วงปลายปี

'คมนาคม' พอใจสถิติอุบัติเหตุลดลง พร้อมดูแลการเดินทางปชช.ช่วงปลายปี

"คมนาคม" พอใจสถิติอุบัติเหตุลดลง เร่งขยายมาตรการตรวจเช็ครถบรรทุก-ผู้ขับขี่ พร้อมดูแลการเดินทางของประชาชนช่วงปลายปี

เมื่อวันที่ 30 ..62 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่านายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามการดำเนินงานนโยบายด้านความปลอดภัยในการขนส่งทางถนน กำชับให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)ดำเนินการอย่างเคร่งครัด ให้มีการตรวจสอบสมรรถภาพร่างกายผู้ขับรถโดยสารสาธารณะ และสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถโดยสารสาธารณะ ตามมาตรการ Check คน Check รถ Checking Point พร้อมยินดีทื่ทราบว่า ตั้งแต่วันที่ 2 ..256 สถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะ มีค่าเฉลี่ยลดลงเหลือ 0.91 ครั้งต่อวัน เป็นการลดลงจากค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 1.24 ครั้งต่อวัน

..ไตรศุลี กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทั้งมาตรการตรวจสอบรถบรรทุกและผู้ขับรถตามจุดต่าง ทั่วประเทศ สถานประกอบการขนส่งทั่วไปและสถานประกอบการขนส่งของผู้ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Q Mark สถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง ร่มเกล้า และพุทธมณฑล รวมถึงจุด Checking Point รถโดยสารที่มีอยู่ในปัจจุบัน และตรวจสภาพรถบรรทุกเพื่อชำระภาษีประจำปี โดยมีกำหนดระยะเวลาดำเนินการเร่งด่วนภายใน 90 วัน ระหว่างวันที่ 27 ..2562 ถึง 24 ..2563  ทั้งการตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถบรรทุก อาทิ ระบบไฟฟ้า ยาง กระจก  การติดตั้งระบบ GPS Tracking สำหรับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ต้องตรวจสอบอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานด้วย

"กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการควบคุมกำกับดูแลผู้ขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งการใช้ความเร็วในการขับรถ จำนวนชั่วโมงการขับรถ การใช้ใบอนุญาตขับรถให้ถูกต้องตามประเภท และกำชับให้ปริมาณแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการขนส่งสินค้าด้วย  เพราะรัฐบาลห่วงใยและเห็นชีวิตของประชาชนทุกคนมีความสำคัญ และเพื่อพร้อมรองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนในช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้าด้วย  ..ไตรศุลี กล่าว