หลายประเทศในยุโรปต้าน ‘แบล็ค ฟรายเดย์’ ชอปปิงสร้างขยะโลก

หลายประเทศในยุโรปต้าน ‘แบล็ค ฟรายเดย์’ ชอปปิงสร้างขยะโลก

ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ และอีกหลายประเทศในยุโรป เดินขบวนต่อต้าน ‘วันแบล็ค ฟรายเดย์’ วันหลังวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ สร้างความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และทำลายสิ่งแวดล้อม 

สื่อสหรัฐรายงานว่า ในวันศุกร์ของอเมริกาที่เป็นวันแบล็คฟรายเดย์ ซึ่งเป็นวันหลังวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ ที่ผู้คนจะออกไปจับจ่ายซื้อสินค้าราคาย่อมเยาว์ในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี มีนักเคลื่อนไหวในฝรั่งเศส รัสเซีย และแอฟริกาใต้ ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านวันแห่งการจับจ่ายว่าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ในวานนี้ (29 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นฝรั่งเศส มีการประท้วงที่เรียกตัวเองว่า “บล็อกฟรายเดย์” (Block Friday) เป็นคำล้อกับ “แบล็คฟรายเดย์” (Black Friday) โดยมีนักรณรงค์ชาวฝรั่งเศส พากันปิดกั้นทางเข้าโกดังสินค้าของบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ แอมะซอน ทางใต้ของกรุงปารีส เพื่อต่อต้านกระแสช้อปปิ้งในวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ 

ด้าน นักการเมืองบางส่วนของฝรั่งเศส ต้องการให้มีการผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรวันแบล็คฟรายเดย์ เพราะเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากร และกระตุ้นการบริโภคที่มากเกินไป เช่นเดียวกับ ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากที่มองว่าการชอปปิงในวันแบล็คฟรายเดย์เป็นตัวการให้เกิดรถติด และมลพิษในอากาศ

ขณะที่เยอรมนี พนักงานอเมซอนออกมาประท้วงขอขึ้นค่าแรงเพิ่มขึ้น

ส่วนนักเคลื่อนไหวในอังกฤษและอีกหลายประเทศในยุโรป เห็นตรงกันว่าผู้ประกอบการร้านค้าปลีกพยายามใช้วันแบล็คฟรายเดย์ เพื่อล่อลวงนักช้อป เพราะมันไม่มีส่วนลดที่แท้จริง และว่าเป็นการทำร้ายธุรกิจขนาดเล็ก หลังจากที่อังกฤษเพิ่งรับกระแสวันแบล็คฟรายเดย์ เข้ามาเมื่อ 9 ปีก่อน จากธรรมเนียมเดิมที่วันชอปปิงจะมีขึ้นหลังวันคริสต์มาสไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อผู้บริโภครัสเซีย ออกคำแนะนำผู้บริโภคในวันแบล็คฟรายเดย์ เพื่อไม่ให้ตกหลุมพรางการส่งเสริมการขายรูปแบบต่างๆในวันนี้ ส่วนที่แอฟริกาใต้ มีรายงานผู้คนไปต่อแถวซื้อสินค้าในวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้านี้คึกคัก และว่าเป็นภาพสะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจของคนในประเทศ