เลือกตั้งไต้หวันคึกคักปักกิ่งใจดีผิดสังเกต

เลือกตั้งไต้หวันคึกคักปักกิ่งใจดีผิดสังเกต

การเมืองไต้หวันคึกคัก บรรดาผู้สมัครเริ่มโชว์ตัวตามสื่อ ทั้งสื่อกระแสหลักและสื่อสังคมออนไลน์ ด้านรัฐบาลปักกิ่ง สวมบทผู้ใหญ่ใจดี เปิด26มาตรการเศรษฐกิจเอื้อกลุ่มทุนจากไต้หวันเข้าลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่

หาน กั๋วอวี๋ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันของพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นฝ่ายค้านชักชวนชาวไต้หวันโกหกสำนักสำรวจความคิดเห็น หรือสำนักจัดทำโพลต่าง ๆ เพื่อหลอกให้พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าหรือดีพีพี (ดีพีพี) คิดว่าจะเป็นฝ่ายชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันที่ 11 ม.ค.ปีหน้า

หาน นายกเทศมนตรีเมืองเกาสงวัย 62 ปี มีคะแนนนิยมตามหลังประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของพรรคดีพีพีวัย 63 ปี เป็นตัวเลขถึงสองหลัก บอกกับสื่อว่า มีโพลแปลกประหลาดมากมาย แม้แต่โพลปลอมก็มี ประชาชนจึงควรหลีกเลี่ยงไม่ตอบคำถามคนจัดทำโพล และต่อมานายหาน ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า หากมีคนโทรศัพท์มาสอบถามขอให้ชาวไต้หวันตอบเพียงแค่ว่า สนับสนุนไช่ เพื่อให้พรรคดีพีพีมีความสุขไปจนถึงวันที่ 10 ม.ค.

ด้านสมาชิกสภาอาวุโสของพรรคดีพีพี โพสต์ตอบโต้ว่า ข้อเสนอแนะของหานที่ให้บอกคนทำโพลว่าไม่รู้ว่าจะเลือกใคร หรือเลือกนางไช่ เป็นเรื่องน่าขำและเบาปัญญา และหาน แค่พยายามทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นเท่านั้น ความเห็นประชาชนที่แท้จริงคือคนที่เดินตามท้องถนน สวนสาธารณะ วัด และตลาด หากนายหานมัวแต่หลบอยู่ในบ้าน จะรับรู้ความเห็นประชาชนอย่างแท้จริงได้อย่างไร

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศตั้งข้อสังเกตว่า การสำรวจความเห็นเลือกตั้งในไต้หวันมักเชื่อถือไม่ได้ เนื่องจากสื่อและการเมืองในไต้หวันแบ่งข้างกันอย่างชัดเจนระหว่างพรรคดีพีพี ที่ชูนโยบายแยกตัวจากจีนกับพรรคก๊กมินตั๋ง ที่มีนโยบายเป็นมิตรกับจีน

นอกจากนี้ นักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านไต้หวัน แสดงความคลางแคลงใจต่อการที่จีนยื่นไมตรีหลายอย่างก่อนที่ไต้หวันจะมีการเลือกตั้งประธานหาธิบดีและการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า

โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันทวีตด้วยตัวอักษรจีนแบบย่อที่ใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่ว่า จีน ควรสนใจเรื่องให้เสรีภาพแก่ประชาชนของตนเองให้มากขึ้นดีกว่า ขณะที่ ส.ส.อิสระคนหนึ่งโพสต์เฟซบุ๊คว่า ขอบคุณที่จีนเป็นห่วง แต่ชาวไต้หวันอยู่ในบ้านตัวเองอยู่แล้ว แม้แต่พรรคก๊กมินตั๋ง ที่มีนโยบายเป็นมิตรกับจีน ก็แสดงท่าทีระมัดระวังไม่ใกล้ชิดกับจีนมากจนเกินไป ก่อนการเลือกตั้งว่า หากมาตรการของจีนดูหมิ่นอธิปไตยของสาธารณรัฐจีนหรือไต้หวันจะต้องถูกคัดค้านอย่างแข็งขัน พรรคก๊กมินตั๋งหวังว่า ไต้หวันและจีนจะให้ความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของอีกฝ่าย ไม่ทำลายสิทธิและผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองฝ่ายในขณะที่กำลังจะมีการเลือกตั้งในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม จีน เปิดตัว 26 มาตรการในเดือนนี้เพื่อเปิดเศรษฐกิจให้แก่นักลงทุนจากไต้หวันมากขึ้น และให้ชาวไต้หวันในต่างประเทศขอความช่วยเหลือสถานทูตจีนในประเทศนั้น ๆ ได้ ถือเป็นความพยายามที่ผิดปกติวิสัยของจีนที่ใช้อำนาจอ่อนสื่อสารกับชาวไต้หวันโดยตรง และเป็นการใช้ไม้อ่อนจากที่เคยใช้ไม้แข็ง

เช่นที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ขู่เมื่อเดือนม.ค.ว่าจะใช้กำลังรวมชาติกับไต้หวัน หรือจีนจะยิงขีปนาวุธใส่ช่องแคบไต้หวันก่อนการเลือกตั้งไต้หวันปี 2539

ไห่ เสีย ผู้ประกาศข่าวหญิงชื่อดังของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน กล่าวออกอากาศเมื่อไม่กี่วันก่อนด้วยท่าทีเป็นมิตรว่า ชะตากรรมของไต้หวันเชื่อมโยงกับดินแดนมาตุภูมิ พร้อมกับชวนไต้หวันกลับบ้านด้วยการเรียกชื่อเล่นของไต้หวันว่า “หวัน หวัน”

ส่วนโฆษกคนใหม่ของสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน แถลงข่าวเมื่อวันพุธ แนะนำตัวเป็นสำเนียงฮกเกี้ยน ที่ใช้ในไต้หวันว่าเธอเป็นชาวฮากกา หรือจีนแคะจากมณฑลกวางตุ้ง ต้องการสวัสดีทักทายกับเพื่อนชาวไต้หวัน