ฮ่องกงชุมนุมต่อ-วางแผนชุมนุมใหญ่ 8 ธ.ค.

ฮ่องกงชุมนุมต่อ-วางแผนชุมนุมใหญ่ 8 ธ.ค.

การเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฮ่องกงที่ฝ่ายประชาธิปไตยคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายผ่านไปเกือบ 1 สัปดาห์ แต่รัฐบาลปักกิ่งและฮ่องกงยังนิ่งเฉยไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องใดๆ เป็นเหตุให้ประชาชนต้องนัดชุมนุมกันอีกตลอดสุดสัปดาห์นี้

สื่อทางการจีนไม่ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะบริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าววานนี้ (29 พ.ย.) ขณะมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เชื่อมั่นอย่างมากว่าฮ่องกงจะกลับมาเป็นเหมือนเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่วันเลือกตั้ง 24 พ.ย.สถานการณ์ในฮ่องกงค่อนข้างสงบ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเผชิญหน้าในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค (โพลียู) ค่อยๆ อ่อนแรงลงจนกระทั่งยุติ แต่วานนี้ นักเคลื่อนไหวเริ่มใช้โซเชียลมีเดียนัดประท้วงรอบใหม่ เพื่อเลี้ยงกระแสที่ได้แรงหนุนดีจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ลงนามในกฎหมายประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนฮ่องกงเมื่อวันพุธ (27 พ.ย.)

แผนการประท้วงเริ่มตั้งแต่ 19.00 น. วานนี้ ผู้ชุมนุมนัดกันที่สถานกงสุลอังกฤษ เรียกร้องให้รัฐบาลลอนดอนคุ้มครองพลเมืองที่ทำงานอยู่ในฮ่องกง โดยก่อนหน้านั้นนายไซม่อน เจิ้ง พลเมืองฮ่องกง อดีตเจ้าหน้าที่ทำงานให้กับสถานกงสุลอังกฤษมาเกือบ 2 ปีเผยว่า ถูกตำรวจลับของจีนจับใส่กุญแจมือแล้วทำร้าย ทั้งยังไม่ให้หลับไม่ให้นอนเพืื่อให้ยอมเผยข้อมูลนักเคลื่อนไหวที่เป็นการนำประท้วง

ผู้ประท้วงนอกสถานกงสุลพากันติดโปสเตอร์เขียนคำขวัญ เช่น “เราทุกคนคือไซม่อน” “เสรีภาพตกอยู่ในอันตราย ต้องปกป้องสุดกำลัง สู้เพื่อเสรีภาพ ยืนสู้คู่ฮ่องกง”

ตลอดสุดสัปดาห์ชาวฮ่องกงวางแผนประท้วงอีกหลายจุด นักเรียนมัธยมก็ร่วมวงด้วย โดยจะเดินขบวนต่อต้านการใช้แก๊สน้ำตาใกล้เด็กๆ และเดินขบวนไปยังสถานกงสุลสหรัฐเพื่อแสดงความขอบคุณ

ด้านแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง ที่เคยจัดชุมนุมมีผู้มาร่วมนับล้านคนเมื่อเดือน มิ.ย. วางแผนชุมนุมวันที่ 8 ธ.ค. เพื่อวัดกระแสว่าเสียงสนับสนุนขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยยังไปต่อได้

ส่วนสถานการณ์ในโพลียู เมื่อวันพฤหัสบดี (28 พ.ย.) ตำรวจเข้าไปเก็บหลักฐานภายใน และเคลื่อนย้ายวัตถุอันตราย รวมถึงระเบิดขวดมากกว่า 3,000 ลูก ธนู และสารเคมีหลายร้อยขวดที่ใช้ขว้างเข้าใส่เจ้าหน้าที่

นายโจว ยัต หมิง นายตำรวจระดับสูงเผยว่า พนักงานสอบสวนเสร็จสิ้นภารกิจในโพลียูเมื่อวันศุกร์ เจ้าหน้าที่ทุกคนออกจากมหาวิทยาลัยหมดแล้ว ประชาชนเข้ามาภายในได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบแน่ชัดว่ายังมีผู้ประท้วงหลงเหลืออยู่ในโพลียูอีกหรือไม่ แต่ตั้งแต่ตำรวจเข้ามาเมื่อวันพฤหัสบดีก็ยังไม่ได้จับกุมใคร