“คาเธ่ย์แปซิฟิค” เตรียมลดความจุเที่ยวบินปี 2563 หลังยอดนักเดินทางหด

“คาเธ่ย์แปซิฟิค” เตรียมลดความจุเที่ยวบินปี 2563 หลังยอดนักเดินทางหด

“คาเธ่ย์แปซิฟิค” เตรียมลดความจุเที่ยวบินปี 2563 หลังยอดนักเดินทางหด ผลพวงจากเหตุประท้วงยืดเยื้อที่ส่งผลให้เศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ของฮ่องกง วางแผนลดความจุเที่ยวบินโดยสารลง 1.4% ในปีหน้า จากเดิมที่มีแผนจะเพิ่มความจุ 3.1% เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจที่ท้าทาย หลังจากที่ทางสายการบินได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุประท้วงยืดเยื้อที่ส่งผลให้เศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสู่ภาวะถดถอย เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีที่สายการบินลดความจุเที่ยวบินลง จากครั้งหลังสุดที่ลดลง 1.8% เมื่อปี 2556

สื่อต่างประเทศหลายสำนัก รายงานอ้างบันทึกภายในที่นายออกัสตัส ถัง ซีอีโอของคาเธ่ย์ แปซิฟิค ส่งถึงพนักงานของบริษัท โดยบันทึกระบุด้วยว่า จะมีการใช้มาตรการควบคุมต้นทุนอย่างเป็นสัดส่วนตามความท้าทายที่สายการบินเผชิญ ขณะที่จะยังไม่มีการปิดเส้นทางบินใด แต่จะลดความถี่ของเที่ยวบินในจุดหมายปลายทางต่างๆ ครอบคลุมทุกภูมิภาคที่ทางสายการบินให้บริการอยู่

ขณะที่สำนักงานการท่องเที่ยวฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเยือนฮ่องกงลดลง 43.7% สู่ระดับ 3.31 ล้านคนในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

สำนักงานการท่องเที่ยวระบุว่า ผู้เดินทางเยือนฮ่องกงมีจำนวนลดลงอย่างมากนับตั้งแต่เดือนก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบรุนแรงจากเหตุการณ์ประท้วงที่ยังคงบานปลาย โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนฮ่องกงลดลงไปแล้ว 4.7% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งนับเป็นการปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบปี

สำหรับเหตุผลที่จำนวนนักท่องเที่ยวทรุดตัวลงอย่างหนักในเดือนต.ค นั้นเป็นผลมาจากประท้วงที่เริ่มบานปลายและทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในขณะเดียวกันช่วงเวลาดังกล่าวของปีที่แล้วก็เป็นช่วงที่มีผู้คนมาเยือนฮ่องกงเป็นจำนวนมาก หลังเปิดใช้สะพานฮ่องกง – จูไห่ – มาเก๊า และ รถไฟความเร็วสูงกว่างโจว-เซินเจิ้น-ฮ่องกง

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 76% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดร่วงลง 45.9% ขณะที่นักท่องเที่ยวจากสหรัฐลดลง 38.2% และนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นลดลง 44.9% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว