ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นในกรอบแคบ

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นในกรอบแคบ

ราคาทองฟิวเจอร์ขยับขึ้นขณะที่นลท.กังวลเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (29พ.ย.)ปรับตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนพากันซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามอนุมัติกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างมาก

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ปิดที่ราคา 1,459.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย “Hong Kong Human Rights and Democracy Act” ซึ่งกฎหมายนี้จะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง

การตัดสินใจดังกล่าวของปธน.ทรัมป์สร้างความไม่พอใจให้กับจีนในช่วงเวลาที่สหรัฐและจีนยังคงเดินหน้าเจรจาการค้า โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศว่า จีนไม่ยอมรับอย่างเด็ดขาดที่สหรัฐลงนามร่างกฎหมายสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และจีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้กับสิ่งที่จีนมองว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

สำหรับสถานการณ์ในฮ่องกงนั้น กลุ่มผู้ประท้วงประกาศว่าจะรวมตัวชุมนุมกันโดยเริ่มจากวันนี้ไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์ และจะปักหลักชุมนุมต่อเนื่องในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงคาดว่าจะได้รับการสนับสนุนครั้งใหญ่จากกลุ่ม Civil Human Rights Front ซึ่งวางแผนที่จะจัดการชุมนุมในวันที่ 8 ธ.ค. โดยกลุ่ม Civil Human Rights Front เป็นผู้จัดการชุมนุมที่สามารถดึงประชาชนเข้าร่วมได้นับล้านคนเมื่อเดือนมิ.ย.