ราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า 4% เหตุวิตกเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า 4% เหตุวิตกเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ราคาน้ำมันดิบร่วงกว่า4%เหตุวิตกเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามอนุมัติกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง และจีนประกาศไม่ยอมรับอย่างเด็ดขาด รวมทั้งจะดำเนินมาตรการตอบโต้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์ (29พ.ย.)ปรับตัวลดลง 4.63% เนื่องจากขาดปัจจัยชี้นำ เพราะตลาดสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามอนุมัติกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศว่า จีนไม่ยอมรับอย่างเด็ดขาด และจีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้กับสิ่งที่จีนมองว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวลง 2.69 ดอลลาร์ หรือ 4.63% ปิดที่ราคา 55.42 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 1.44 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 62.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร ในวันที่ 5-6 ธ.ค. ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปกและรัสเซีย อาจตัดสินใจขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอย่างน้อยจนถึงกลางปีหน้า

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อเดือนก.ค. โอเปกได้บรรลุข้อตกลงกับรัสเซียและผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศ เพื่อขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค. 2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน