'คิง เพาเวอร์' ยังไร้คู่แข่ง ชิงพิคอัพเคาท์เตอร์ 2 แห่ง

'คิง เพาเวอร์' ยังไร้คู่แข่ง  ชิงพิคอัพเคาท์เตอร์ 2 แห่ง

“คิง เพาเวอร์” ซื้อซองพิคอัพ เคาท์เตอร์ สุวรรณภูมิ– ดอนเมือง ยังไร้เงาคู่แข่ง ทอท.มั่นใจเอกชนกลุ่มห้างสรรพสินค้าจะเข้าร่วม กำหนดยื่นข้อเสนอกลางเดือน ม.ค.นี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการเปิดจำหน่ายเอกสารการประมูล (TOR) งานให้สิทธิประกอบกิจการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) หรือพิคอัพ เคาท์เตอร์ ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองจำนวน 1 สัญญา และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวน 1 สัญญา โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นวันแรกที่ ทอท.เปิดขายซองโครงการดังกล่าว พบว่ามีเอกชนมาซื้อซองทีโออาร์ 1 ราย คือ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ซึ่งทำการซื้อซองทีโออาร์ทั้ง 2 สัญญา

ด้านนายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการพัฒนาธุรกิจและการตลาด ทอท. กล่าวว่า ขณะนี้ยังมั่นใจว่าเอกชนที่ประกอบกิจการห้างสรรพสินค้า และมีคุณสมบัติเข้าข่ายทีโออาร์กำหนด จะสนใจร่วมประมูลโครงการดังกล่าว เนื่องจากการได้สิทธิประกอบกิจการพิคอัพ เคาท์เตอร์ เป็นของตัวเองภายในสนามบิน จะสร้างความได้เปรียบเรื่องการส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรีได้มากกว่า เพราะไม่ต้องเปิดเผยข้อมูลของบริษัทตัวเอง ให้เอกชนรายอื่นรับทราบ

157503585441

อย่างไรก็ดี หากเอกชนรายใดที่ไม่ได้เป็นผู้ชนะการประมูล ไม่ได้รับสิทธิบริหารจัดการพิคอัพ เคาท์เตอร์ ก็ยังสามารถเป็นผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรได้ เพราะทอท.จะให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเองและทีโออาร์กำหนดว่าเอกชนที่ชนะการประมูลสิทธิ จะต้องให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use) ผู้ประกอบการจะสามารถจำหน่ายสินค้าปลอดอากรได้อย่างเสรี แต่จะต้องขออนุญาตอย่างถูกต้องจากกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง

รายงานข่าวแจ้งว่ากำหนดเปิดจำหน่ายจนถึงวันที่ 13 ธ.ค.2562 จากนั้นเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอส่วนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 17 ม.ค.2563 และท่าอากาศยานดอนเมือง วันที่ 20 ม.ค.2563 ก่อนจะเปิดซองค่าตอบแทนพร้อมประกาศผลคะแนนสูงสุดพร้อมกันทั้ง 2 สัญญา ในวันที่ 27 ม.ค.2563