บล็อกเทรดหุ้น‘ทีเอ็มบี’พุ่ง คาดนักลงทุนเปิด‘ชอร์ต’ โบรกชี้ราคาส่อพุ่งหากปิดสถานะ

บล็อกเทรดหุ้น‘ทีเอ็มบี’พุ่ง คาดนักลงทุนเปิด‘ชอร์ต’ โบรกชี้ราคาส่อพุ่งหากปิดสถานะ

นักลงทุนแห่เปิดสถานะ “บล็อกเทรด” หุ้นทีเอ็มบี ส่งผลจำนวนสัญญาพุ่งแตะอันดับหนึ่งกว่า 7.57 แสนสัญญา นักวิเคราะห์เชื่อส่วนใหญ่เปิดสถานะ “ชอร์ต” ชี้หากบล็อกเทรดถูกปิดสถานะ อาจดันราคาหุ้นพุ่ง

ข้อมูลการซื้อขายบล็อกเทรด ณ วันที่ 28 พ.ย.2562 พบว่า หุ้นที่มีสถานะคงค้างมากสุด 5 อันดับแรก คือ 1.ธนาคารทหารไทย(TMB) จำนวน 757,349 สัญญา อันดับ 2 บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI จำนวน 450,835 สัญญา อันดับ3 บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS จำนวน 163,331 สัญญา อันดับ4 บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE จำนวน 140,000 สัญญา และ อันดับ 5 บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BLAND จำนวน 106,661 สัญญา

อันดับ6 บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)หรือ  AP จำนวน 98,022 สัญญา อันดับ 7

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)หรือ BANPU จำนวน 96,874 สัญญา อันดับ 8 บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)หรือ IRPC จำนวน 88,681 สัญญา อันดับ9 บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)หรือ  QH  จำนวน86,471 สัญญา และ อันดับ 10  บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ SUPER จำนวน  83,205 สัญญา 

 นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า บล็อกเทรดที่มีสถานะคงค้างสูงๆนั้น นักลงทุนต้องระมัดระวังการลงทุน หากนักลงทุนปิดสถานะ จะทำให้ทิศทางราคาหลักที่เทรดในกระดานเคลื่อนไหวตรงกันข้ามกับปัจจุบันได้  

โดยที่ควรระวังนั้นจะเป็นสถานะที่นักลงทุนมีการเปิด LONG ไว้   ซึ่งสังเกตุได้ หากราคาหุ้นก่อนหน้ามีราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น แล้วสถานะคงค้างบล็อกเทรดสูง   ทำให้เมื่อปิดสถานะราคาหุ้นจะมีการปรับตัวลดลง จากโบรกเกอร์ที่มีการป้องกันความเสี่ยงไว้จะต้องมีการขายหุ้นออกมา    

ดังนั้นการประเมินว่าหุ้นที่มีสถานะคงค้างสูงๆ  ยังไม่สามาถตอบได้ชัดเจนว่าจะเป็นความเสี่ยงขาไหน เพราะ ขึ้นอยู่กับสถานะที่นักลงทุนทำในบล็อกเทรด  โดยปัจจุบันไม่ทราบว่า สถานะคงค้างที่สูงเกิดจาก นักลงทุนทำธุรกรรมบล็อกเทรด Short หรือ  Long เอาไว้ แต่ที่พอสังเกตุได้ เช่น หากที่ผ่านมาราคาหุ้นขึ้น แล้วสถานคงค้างบล็อกเทรดสูง แสดงว่าเปิดสถานะ Long ไว้ ทำให้เมื่อปิดสถานะราคาหุ้นจะลง แต่หากราคาหุ้นปรับตัวลดลง และสถานะคงค้างบล็อกเทรดเพิ่ม จากนักลงทุนเปิดสถานะShort  ทำให้เมื่อปิดสถานะคงค้างจะทำให้ราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นได้

สำหรับ TMB ที่เห็นสถานะคงค้าจำนวนมาก คาดว่าเกิดจากนักลงทุนเปิดสถานะ Shortในบล็อกเทรดไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยง จากที่เข้าไปซื้อหุ้น TMB เพื่อไปใช้สิทธิ ซื้อหุ้น TMB-T1 ทำให้โบรกเกอร์ต้องมีการป้องกันความเสี่ยงไปชอร์ตหุ้นไว้เช่นกัน จากทำหน้าที่คู่สัญญาให้กับนักลงทุน โดยมีสถานะ  Long  ซึ่งหากราคาหุ้นลง โบรกเกอร์จะมีความเสี่ยง ทำให้ต้องไปShort หุ้นหลักในกระดานไว้  ซึ่งหากนักลงทุนปิดสถานะ โบรกเกอร์ก็ต้องไปซื้อหุ้นหลักในกระดานมาคืนจากที่ยืมหุ้นไปชอร์ต ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้