‘แบงก์รัฐ’เล็งคืน 'ดอกเบี้ยเงินกู้' มอบของขวัญปีใหม่ลูกค้า

‘แบงก์รัฐ’เล็งคืน 'ดอกเบี้ยเงินกู้' มอบของขวัญปีใหม่ลูกค้า

แบงก์รัฐเตรียมของขวัญปีใหม่แจกลูกค้าเงินกู้ โดยธอส.เตรียมให้เงินคืน 1 พันบาทแก่ผู้กู้ที่มีวงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท แต่ต้องมีประวัติการชำระหนี้ดี ด้าน “ออมสิน” จ่อคืนดอกเบี้ยเงินกู้แก่ลูกหนี้ที่มีเงินกู้ใม่เกิน 2 แสนบาท จำนวน 1 ล้านราย

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ได้เสนอมาตรการของขวัญปีใหม่แก่ลูกค้าเงินกู้ไปยังกระทรวงการคลัง โดยจะจ่ายเงินคืนจำนวน 1 พันบาทแก่ลูกค้าที่กู้เงินกับธนาคารมีเงินกู้ทุกบัญชีภายใต้หลักประกันเดียวกันไม่เกิน1ล้านบาท โดยลูกค้าคนดังกล่าวต้องไม่เคยเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) มีประวัติการผ่อนชำระหนี้ดีย้อนหลัง48เดือน และต้องชำระเงินงวดของเดือนธ.ค.2562ในระหว่างวันที่1-31ธ.ค.โดยการคืนเงินจะดำเนินการผ่านApplicationGHB ALLของธนาคาร และสามารถกดเงินดังกล่าวออกมาใช้ได้

“ในการจ่ายเงินงวดเดือนธ.ค.นั้น ธนาคารจะแจ้งไปยังลูกค้าที่มีสิทธิ์ว่า ท่านอยู่ในข่ายได้รับของขวัญปีใหม่จากธอส. ซึ่งเมื่อลูกค้า ซึ่งข้อความดังกล่าวปรากฏในใบเสร็จค่างวดเดือนดังกล่าวถ้าลูกค้ามีApplicationGHB ALLแล้วเงินจะโอนไปให้ทันที แต่ถ้าคนไหนยังไม่มีสามารถดาวน์โหลดมาใช้เพื่อรับเงินได้ ประเมินว่ามีลูกค้าได้สิทธิ์คืนเงินประมาณ 1.78 แสนราย วงเงินต้องคืนรวม 90 ล้านบาท”

อ่านข่าว-เจ้าหนี้ต้องปรับ เมื่อกฎหมายทวงหนี้เปลี่ยน

นายฉัตรชัย กว่าว่า การแจกเงินคืน 1พันบาทดังกล่าวจะเป็นแนวทางเดียวกันกับที่เคยดำเนินการในช่วงปลายปี 2560 โดยเมื่อปลายปี 2561 ธนาคารไม่ได้แจกเงิน แต่แจกเป็นข้าวออร์แกนิคให้แก่ลูกค้าของธนาคารซึ่งมองว่า ในปีนี้รัฐบาลต้องการเงินให้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ดังนั้นการมอบเงินให้ลูกค้าน่าจะตอบโจทย์การกระตุ้นใช้จ่ายเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงเป็นการส่งเสริมวินัยทางการเงินในการผ่อนชำระของลูกค้า

ด้านแหล่งข่าวธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินอยู่ระหว่างการจัดทำของขวัญปีใหม่ให้กับลูกค้าธนาคาร โดยกำลังพิจารณาการให้ของขวัญเหมือนกับปีที่ผ่านมาๆ เช่น การคืนดอกเบี้ยให้ผู้กู้รายย่อยที่มีวงเงินกู้ไม่เกินคนละ2แสนบาท ที่มีประวัติการผ่อนชำระดีตามเงื่อนไขธนาคาร 1 ปีที่ผ่านมา โดยพบว่ามีกลุ่มลูกค้าดังกล่าวประมาณ 1 ล้านราย นอกจากนี้อาจจะมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กลุ่มลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ด้วย