'ธนาธร' ถามความโปร่งใส 'งบกลาโหม'

"ธนาธร" ไลฟ์สดถามกลาโหม เผยสัญญาสัมปทานวิทยุ-ทีวี ขอรายละเอียดสนามม้า-มวย-หวย-งบไอโอ สงสัยทำไมเหล่านายพลรวยผิดปกติ

เมื่อเวลา 19.30 น. ของวันที่ 29 พ.ย. 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2563 ได้ไลฟ์สดผ่านเพจส่วนตัว Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ตั้งคำถามต่อการใช้งบประมาณของกระทรวงกลาโหม ในโอกาสที่วันนี้ ตัวแทนจากกระทรวงกลาโหมได้มาชี้แจงต่อ กมธ. นำโดยผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก โดยระบุว่า

เมื่อพวกเขาไม่ต้องการเห็นผมในสภาผู้แทนราษฎร ผมก็ขอไม่อยู่ในสภา งบประมาณรายจ่ายของประเทศที่มาจากภาษีของพวกเรา ปี 63 วางรายจ่ายไว้ 3.2 ล้านล้านบาท หน้าที่ของพวกเราในฐานะกรรมาธิการก็ไปดูว่างบตัวไหนใช้จ่ายแล้วไม่มีประสิทธิภาพ พวกเราในฐานะที่เป็นตัวแทนจากประชาชน เลือกจากประชาชนขึ้นมา ก็ทำหน้าที่ตัดงบประมาณในการทำงานหนึ่งเดือนที่ผ่านมาก็ต้องบอกว่า การทำ ผมเข้าไปทำงาน มันเริ่มมาจากมติพรรคถ้าเกิดพวกเรามีโอกาสเข้าไปบริหารประเทศ จะเป็นที่ผมจะต้องมีความเข้าใจในการบริหหารเงบประมาณ

"ผมแล้วก็สมาชิกแกนนำพรรคคนอื่นๆ ยังได้คิดว่าถ้าผมเข้ามานั่งในกรรมะการพพรคคชุดนี้ คิดว่าหลังจากที่ทำงานมาหนึ่งเดือน ผมก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผมได้โพสต์ในเฟซฯ ส่วนตัวผมแล้ว ผมได้มีการกระจาย ผมเสนอว่า ถ้าต่อไปเราจะทำให้ จะต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตรงไหนบ้าง ผมได้มีการพูดถึงเงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหมด้วย ผมอยากให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนเข้าใจว่า มีความสำคัญอย่างไรบ้าง ส่วน 5 แสนล้าน จะเป็นเงินกู้ ถ้าเราตัดลดงบประมาณได้เยอะเท่าไหร่ หมายความว่า ภาระเงินที่ลูกหลานเรา"

ประเทศไทยยังมีประสิทธิภาพที่จะลดเงินกู้ลง แต่ขณะเดียวกันก็ยังสามารถบริหารประเทศไปได้อย่าง คือเงินนอกงบประมาณรายได้บางตัวที่ไม่ต้องส่งเงินคงคลัง เรียกเงินนอกงบประมาณ

เมื่อวานเราก็ไปดูเงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลางโหม ทุกท่านทราบไหมครับ เงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ที่ส..อย่างผมแตะต้องไม่ได้นี่นะครับ มีอยู่ทั้งหมด 19,000 ล้านบาท

"หมื่นเก้าพันล้านบาทใหญ่แค่ไหน ทุกท่านอาจจะนึกไม่ออก ผมของยกตัวอย่างนะครับ หนึ่งหมื่นเก้าพันล้านนี้สามารถเอาไปใช้จ่ายได้ถึง 3 กระทรวง ถ้าเราเอางบ 3 กระทรวงนี้มารวมกันจะได้ 1.9 หมื่นล้านบาท"

หนึ่งหมื่นเก้าพันล้านใหญ่เท่าไหร่ ทุกคนครับ รถไฟจากนครปฐมถึงหัวหิน จากหัวหินไปประจวบ ใช้เงินลงทุนสองหมื่นล้านบาทเรื่องนี้ใหญ่มาก เงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่ไม่มีคนเห็น แล้วกลาโหมเอาไปใช้จ่ายจัดสรรได้เอง

ถ้าเราอยากรู้ว่า เงินตัวนี้กระทรวงกลาโหมเอามาจากไหน กระทรวงกลาโหมก็เอามาจากทรัพยากรที่มาจากประชาชนนี่แหละครับ เราไม่รู้ เราตรวจสอบไม่ได้

เมื่อวานผมทวงถามเรื่องนี้ไป ผมขอรายละเอียดทั้งหมด ขอรายละเอียดของการใช้คลื่นวิทยุว่า ให้เอกชนรายไหนไปบ้าง แล้วแต่ละรายมีสัญญากับกระทรวงกลาโหมอย่างไร เก็บเข้ามาเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังมีเงินที่อยู่นอกงบประมาณและนำไปใช้ในภารกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงกลาโหมอีก กระทรวงกลาโหมไม่ได้เขียนไว้ว่า พันธกิจของกองทัพ คือ การเปิดสนามมวย

เมื่อวานผมทวงถามไปด้วยว่า ตกลงรายได้ ไม่ว่าจะเป็นจากสนามม้า สนามมวย เป็นเท่าไหร่

"ผมบอกว่าตั้งแต่คลื่นโทรทัศน์ไม่ว่าจะเป็นช่อง 7 ช่อง 5 สนามมวย ต่าง ๆ เหล่านี้คืออะไร ใครเป็นผู้ดำเนินการ ผมไม่รู้ สัญญาเป็นยังไงไม่มีใครเคยรู้ แล้วที่สำคัญคือแต่ละคู่สัญญาเป็นนายพลเท่าไหร่ ก็ไม่มีใครรู้ รายได้หายไปตรวจสอบไม่ได้เลย แม้แต่สถานะ แม้แต่หลายท่านถามว่า ถ้ายกเลิกการเกณฑ์ทหารจะเอาน้ำท่วมจะเอาทหารที่ไหนไปช่วย ถ้าเรามีงบ 1.9 หมื่นล้าน ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากอะไรเหล่านี้ ที่เป็นเงินนอกงบประมาณจะถูกเก็บกลับมา ถูกส่งคืนคลัง 1.9 หมื่นล้าน เราสามารถเอาไปสร้างเขื่อน ทำชลประทานของประชาชนให้ดีขึ้น ทำให้น้ำไม่ท่วม ผมเชื่อว่าเราทำได้ดีกว่านี้อีก"

"ผมลาออกจากกรรมาธิการชุดนี้ ผมเชื่อว่า เพื่อนสมาชิกที่ทำงานในโควตาของพรรคอนาคตใหม่ ที่ทำงานแทนผม จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพไม่น้อยกว่ากันเลย"

ถ้าเราย้อนหลังกลับไปดู สนช. ซึ่งทำหน้าที่ มี 250 คน ท่านทราบไหมครับ ใน สนช. มีนายพลอยู่ในนั้นเท่าไหร่ ผมบอกให้ฟังครับ เรามียศนายพลอยู่ใน สนช. ที่แต่งตั้งโดย คสช. ถึง 81 คน

81 คนนี้ก็ต้องส่งบัญชีทรัพย์สินให้ ปปช. ผมก็ไปดู มากที่สุด 800 กว่าล้านบาท น้อยที่สุด 8 ล้านกว่าบาท โดยค่าเฉลี่ย มีรายได้เฉลี่ย 78 ล้านบาท ผมถามว่าถ้าท่านรับราชการเป็นนายพลทั้งชีวิต ด้วยเงินเดือนของนายพล ผมถามว่า ท่านจะมีทรัพย์สินจำนวน 78 ล้านบาทได้ไหมครับ

การมีกระทรวงกลาโหมแบบนี้ เรียกได้ว่า รัฐอิสระ ครับ ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน เราทำงานได้เต็มที่ หลังจากลาออกมาแล้ว ตั้งแต่เดือนธ..นี้ ไปถึงทั้งปี 2563 เรามีร่างพ... หลายฉบับแล้วนะครับ ที่มาจากอนาคตใหม่ เราเชื่อว่า ประกาศคำสั่งคสช. ...คุ้มครองแรงงาน ซึ่งจะทำให้พี่น้องที่เป็นลูกจ้าง ที่เป็นคนใช้แรงงานในสังคมไทยมีชีวิตควาเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ...ระเบียบรับราชการทหารใหม่ ถึงแม้ว่า พวกเราไม่ได้เป็นฝ่ายรัฐบาลวันนี้ แต่เราก็เชื่อว่า ในฐานะเราร่วมการแปลงนโยบายให้เป็นร่างกฎหมาย

อย่าลืมว่าสภา ถ้าจะผ่านกฎหมายได้ต้องมี 251 เสียง ซึ่งไม่พอ ผมเชื่อว่าอ.ปิยบุตร เป็นบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมาก และทำงานได้อย่างมีคุณภาพมาก ผมคิดว่า ภายใต้สภาวะการเมืองไทยที่เป็นอย่างปัจจุบัน คงจะถึงเวลาที่จะต้องเปิดพื้นที่ทางการเมืองใหม่ๆ เพื่อต่อต้านความอยุติธรรมในสังคม มาร่วมกันเปิดพื้นที่การเมืองใหม่ เพื่อต่อสู้ งานในสภาไม่ได้ทิ้ง ถ้าเราฝันเห็นการเปลี่ยนแปลง พื้นที่ใหม่ๆ จะต้องถูกเปิดขึ้น

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ