'เดมเลอร์' ปลดคนหลักหมื่น สังเวยรถยนต์ไฟฟ้า

'เดมเลอร์' ปลดคนหลักหมื่น สังเวยรถยนต์ไฟฟ้า

ผู้ผลิตรถยนต์หรู “เดมเลอร์” เตรียมลดคนงานหลายพันอัตรา หวังลดต้นทุนในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้า

เดมเลอร์ ผู้ผลิตรถเมอร์เซเดส เบนซ์ แถลงในวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า ต้องการลดต้นทุนด้านบุคลากรลง 1.4 พันล้านยูโร ในช่วงที่บริษัทและคู่แข่งเร่งลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า โดยบริษัทตั้งเป้าลดคนงานทั่วโลกหลายพันอัตรา ภายในสิ้นปี 2565 รวมถึงเลิกจ้างระดับจัดการทั่วโลกลง 10% หรือราว 1,100 อัตรา

บริษัทซึ่งว่าจ้างพนักงานทั่วโลก 304,000 คน จะลดคนโดยใช้วิธีเกษียณตามปกติ เกษียณก่อนกำหนด และมาตรการเลิกจ้างอื่น ๆ

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์อยู่กลางทางการปรับโฉมครั้งใหญ่สุดของประวัติศาสตร์ การพัฒนารถไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำเป็นต้องใช้การลงทุนมหาศาล

ชะตากรรมของเดมเลอร์ไม่ต่างจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ที่พยายามรับมือกับระเบียบใหม่ของอียูว่าด้วยการปล่อยก๊าซคาร์บอน ที่จะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า บริษัทจึงต้องเร่งเปลี่ยนไปหารถยนต์ไฟฟ้าหรือยานยนต์ลูกผสมประจุพลังงานได้

“ตัวเลขรวมทั่วโลกจะอยู่ในระดับ 5 หลัก”นายวิลฟรีด พอร์ธ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บุคคล กล่าวหลังจากที่เดมเลอร์แถลงว่า จะลดพนักงานหลายพันคน

แถลงการณ์จากผู้ผลิตรถหรูรายนี้เกิดขึ้นในช่วงที่อุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมนี กำลังถูกกระหน่ำทั้งความตึงเครียดทางการค้า ความต้องการในจีนบเซา และแนวโน้มเศรษฐกิจไม่สดใส

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผู้ผลิตรายใหญ่อื่น ๆ ก็เผยแผนรถพนักงาน 30,000 อัตราภายในไม่กี่ปีข้างหน้า

ออดี้ ค่ายรถยเยอรมนีอีกราย มีแผนลดคนงาน 9,500 อัตรา ตามด้วยโฟล์คสวาเกนและซัพพลายเออร์อะไหล่รถยนต์ “คอนติเนนตัล” ลดรายละกว่า 5,000 คน บอชตั้งเป้าลดคนงานกว่า 2,000 คน

ฟอร์ด บริษัทรถยนต์รายใหญ่จากสหรัฐเล็งปลดพนักงานในเยอรมนีที่เดียวถึงราว 5,000 คน

ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้าต้องการชิ้นส่วนและการประกอบน้อยกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน จึงใช้คนงานน้อยกว่า แต่ผู้บริหารค่ายรถยืนยันว่า ยุครถยนต์ไฟฟ้าต้องสร้างงานใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยีชั้นสูงอีกหลายพันอัตราด้วย เพื่อทำให้รถเคลื่อนที่โดยอัตโนมัติและเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต