ชงกฎหมาย "เกษตรกร"ปลูกกัญชาได้

ชงกฎหมาย "เกษตรกร"ปลูกกัญชาได้

“อนุทิน”ชงกฎกระทรวงสธ. ไฟเขียว “เกษตรกร”ร่วมหน่วยงานรัฐปลูกกัญชาได้ ไม่จำกัดแค่วิสาหกิจชุมชน ชี้ช่องประชาชนอยากปลูก ไปขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร

     วันนี้(29 พ.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2562 ตนได้ลงนามในร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต และการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดประเภทที่ 5 เฉพาะกัญชา พ.ศ.... เพื่อเสนอเข้าสู่คณะกรรมการกฤฎีกา และเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป โดยมีส่วนแก้ไขเพิ่มเติมจากร่างเดิม ตรงที่เปิดให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนสามารถขออนุญาตปลูกกัญชากับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ได้ จากเดิมที่อนุญาตให้เฉพาะการรวมตัวเป็นรัฐวิสาหกิจชุมชนเท่านั้นที่สามารถขออนุญาตปลูกได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องเป็นการ่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐในการดำเนินการเช่นเดิม เพื่อให้มีการควบคุมมาตรฐาน สายพันธุ์และคุณภาพสารสกัดกัญชา
       “หากกฎกระทรวงฉบับนี้มีผลบังคับใช้ก็จะทำให้เกษตรกรสามารถปลูกกัญชาได้ ก็เหมือนเปิดกว้างให้ประชาชนทั่วไปปลูกได้แล้ว เพราะหากใครต้องการปลูกก็ไปขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร แล้วก็ร่วมมือกับสถานพยาบาลของรัฐ เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.) ในพื้นที่เพื่อขออนุญาตปลูกกัญชาได้ ซึ่งในส่วนของวัตถุดิบยังขาดแคลนอยู่ เพราะองค์การเภสัชกรรม(อภ.)ยังต้องการอย่างมาก”นายอนุทินกล่าว
       นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนการปลูกบ้านละ 6 ต้น ยังต้องรอกฎหมายใหม่ออกมา ซึ่งตอนนี้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ขอย้ำว่าเป็นการเสรีทางการแพทย์เท่านั้น หากกฎหมายผ่านและมีการนำไปใช้ในทางอื่นที่ไม่ใช่ทางการแพทย์แล้วเกิดผลกระทบขึ้น จะมากล่าวโทษตนไม่ได้ นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเร่งผลิตน้ำมันกัญชาสูตรอ.เดชา เพื่อส่งมอบให้คลินิกกัญชาในรพ.สังกัดสธ.มีสำรองอย่างน้อย 100-200 ขวดต่อรพ.1 แห่ง เพราะคนไข้เข้ารับบริการมากขึ้น ปริมาณน้ำมันกัญชายังไม่เพียงพอ