ชี้ช่องแทงเรื่องเข้า 'กมธ.สามัญ' ปม 'ม.44' ไม่ต้องตั้งวิสามัญ

ชี้ช่องแทงเรื่องเข้า 'กมธ.สามัญ' ปม 'ม.44' ไม่ต้องตั้งวิสามัญ

รองนายกฯ เผยไม่จำเป็นตั้งกมธ.ม.44 ชี้คำสั่ง-ประกาศเหลือไม่กี่ฉบับ แนะชง กมธ.สามัญ จะดี-ลึกกว่า ระบุสภาล่มรอบนี้ รบ.ไม่ต้องรับผิดชอบเหตุไม่ใช่กม.

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่บรรจุไว้ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ต้องเร่งดำเนินการภายใน 1 ปีใช่หรือไม่ ว่า จะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญกันอยู่แล้ว ส่วนจะเสร็จหรือไม่เสร็จนั้นตนไม่ทราบ เพราะเมื่อเสร็จจาก กมธ.แล้ว ยังต้องรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบอีกครั้ง ซึ่งเมื่อเริ่มศึกษาถือว่าได้ดำเนินการตามกรอบ 1 ปีแล้ว และที่จริงการศึกษาเรื่องรัฐธรรมนูญควรจะทำก่อนหน้านี้สักพักหนึ่งแล้วด้วยซ้ำ แต่เนื่องจากมีเรื่องต่างๆ ที่ด่วนกว่า เช่น เรื่องปากท้อง เลยยาวออกมา ส่วนเวลาที่เหมาะสมสำหรับลงมือแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ยังไม่รู้ว่าจะแก้อะไร จึงไม่สามารถระบุได้ เพราะแต่ละคนพูดกันมาคนละเรื่องสองเรื่อง ให้รัฐบาลคิดอาจจะไม่ตรงกับสิ่งที่คนอื่นเสนอมา เรื่องนี้คงต้องไปคุยกันใน กมธ.

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้สภาฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบการใช้อำนาจตามมาตรา 44 อยู่ จะสามารถนำญัตติแต่งตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาพิจารณาก่อนได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ให้เสร็จไปเป็นเรื่องๆ หากข้ามญัตติเก่าจะตกไปทันทีตามข้อบังคับ ซึ่ง ส.ส.ต้องไปคุยกัน

เมื่อถามว่า การที่สภาฯ ล่มสองวันติดต่อกัน จะกลายเป็นปัญหาต่อไปในอนาคตหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบ แต่ นายชวน หลีกภัย สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี เคยระบุว่า ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากหรือเสียงข้างน้อย หน้าที่รักษาองค์ประชุมให้ครบเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้านจะเดินออกเดินเข้าถือเป็นสิทธิของเขา

เมื่อถามว่า เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแล้วจะต้องแสดงความรับผิดชอบอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่เรื่อง ถ้าเรื่องใหญ่ต้องรับผิดชอบ ถ้าเรื่องธรรมดาปกติเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องไปรับผิดชอบอะไรมากกว่านี้ เช่น การเสนอกฎหมายถือเป็นเรื่องที่ต้องรับผิดชอบ แต่ครั้งนี้เป็นญัตติธรรมดา อีกทั้งเป็นญัตติฝ่ายค้านด้วย และตอนนี้คำสั่งและประกาศตามมาตรา 44 เหลือไม่กี่ฉบับ ความเห็นที่ไม่ควรตั้ง กมธ.ชุดนี้ขึ้นมา เพราะสามารถส่งไปยัง กมธ.สามัญชุดต่างๆ ได้ และน่าจะดีกว่า เพราะมันจะลึกกว่าการเข้า กมธ.วิสามัญเพียงชุดเดียว

เมื่อถามย้ำว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการตั้ง กมธ.ชุดนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ครับ คือผมมองว่าไม่จำเป็น” และความเห็นของตนไม่เกี่ยวกับการจะเรียกนายกรัฐมนตรี หรือใครไปชี้แจง เพราะชุดไหนก็เรียกได้