วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (29 พ.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (29 พ.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลด หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามบังคับใช้กฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง สร้างความกังวลต่อความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนว่าอาจส่งผลกระทบให้ข้อตกลงของสงครามการค้าล่าช้าออกไป

- ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดัน หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 พ.ย. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล และกำลังการผลิตน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 12.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- แหล่งน้ำมันดิบ El Feel ของลิเบียที่มีกำลังการผลิตราว 70,000 บาร์เรลต่อวัน ได้กลับมาดำเนินการผลิต หลังหยุดดำเนินการไป 2 วัน เนื่องจากการเข้ายึดคืนแหล่งน้ำมันจากกองกำลังติดอาวุธ

+ นักลงทุนคาดว่ากลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตรจะมีมติต่อระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 3-6 เดือน แต่ไม่ปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม โดยการประชุมระหว่างกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตรจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับโรงกลั่นในญี่ปุ่นกลับมาดำเนินการหลังปิดซ่อมบำรุง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับปัจจัยกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนและญี่ปุ่น ประกอบกับปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังของญี่ปุ่นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น